Quy định mới về kéo dài thời hạn thanh toán lương khi nghỉ việc từ 01/01/2021
Nguyên tắc trả lương được quy định như thế nào? Các quy định mới về kéo dài thời hạn thanh toán lương khi người lao động nghỉ việc theo Bộ luật lao động 2019.
1. Tiền lương là gì?
– Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
– Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.
– Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.
Xem thêm: Mức lương cơ sở là gì? Tìm hiểu về mức lương cơ sở
2. Nguyên tắc trả lương
Theo Điều 94 Bộ luật lao động 2019, nguyên tắc trả lương được thực hiện như sau:
– Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.
– Người sử dụng lao động không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.
3. Kéo dài thời hạn thanh toán lương khi người lao động nghỉ việc
Theo Điều 48 Bộ luật lao động 2019, Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
– Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
– Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
– Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
– Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.
Như vậy, so với hiện nay, theo khoản 2 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 chỉ trong 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động đã phải thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của người lao động. Có thể thấy, thời gian thanh toán các khoản liên quan đến quyền lợi của người lao động từ 01/01/2021 – khi Bộ luật Lao động 2019 chính thức được áp dụng đã kéo dài hơn rất nhiều.
4. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
– Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
– Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.
Trên đây là nội dung bài viết Quy định mới về kéo dài thời gian thanh toán lương khi nghỉ việc từ 01/01/2021, LawKey gửi tới bạn đọc, nếu có thắc mắc liên hệ LawKey để được giải đáp.

Chi nhánh của doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội ở đâu?
Công ty em là công ty cổ phần có trụ sở chính ở Hà Nội có chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh. Nếu công ty muốn tham gia bảo [...]

Đối tượng và mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
Đối tượng bắt buộc phải đóng bảo hiểm thất nghiệp là những đối tượng nào? Những vấn đề cần lưu ý về đối [...]