Chế độ thanh toán tiền nghỉ phép năm theo Bộ luật Lao động 2019
Bộ luật lao động 2019 đã thay đổi quy định về việc thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ như thế nào? Hãy cùng Lawkey tìm hiểu qua bài viết sau đây.
1. Chế độ nghỉ hàng năm
Làm việc đủ 1 năm
Đối với người lao động (NLĐ) làm việc đủ 12 tháng cho một doanh nghiệp thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo hợp động lao động, như sau:
- 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường
- 14 ngày làm việc đối với NLĐ chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm
- 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Làm việc không đủ 1 năm
Đối với NLĐ làm việc không đủ 12 tháng cho một doanh nghiệp thì số ngày nghỉ hàng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc thực tế trong năm, được xác định như sau:
Số ngày nghỉ hằng năm của NLĐ làm việc không đủ 12 tháng | = | Số ngày nghỉ hằng năm | + | Số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có) | x | Số tháng làm việc thực tế trong năm |
12 |
– Trường hợp NLĐ làm việc chưa đủ tháng, nếu tổng số ngày làm việc và ngày nghỉ có hưởng lương của NLĐ (nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo quy định) chiếm tỷ lệ từ 50% số ngày làm việc bình thường trong tháng theo thỏa thuận thì tháng đó được tính là 01 tháng làm việc để tính ngày nghỉ hằng năm.
– Cứ đủ 05 năm làm việc cho một doanh nghiệp thì số ngày nghỉ hằng năm của NLĐ được tăng thêm 01 ngày.
2. Chế độ thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ mới nhất
Khoản 3 Điều 113 Bộ Luật Lao động 2019 quy định như sau:
“Điều 113. Nghỉ hằng năm
…
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.[…]”
Nếu như Bộ luật lao động 2012 ghi nhận tất cả các lý do như: thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác thì Bộ luật Lao động 2019 chỉ còn ghi nhận cho 02 trường hợp là thôi việc và bị mất việc làm.
Thêm vào đó, từ 02 trường hợp trên mà NLĐ chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì doanh nghiệp mới có trách nhiệm thanh toán tiền lương cho những ngày phép năm chưa nghỉ.
Trường hợp NLĐ vẫn tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp thì doanh nghiệp không có trách nhiệm thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ phép năm còn dư. Tuy nhiên, doanh nghiệp và NLĐ vẫn có thể có thỏa thuận khác về vấn đề nghỉ hằng năm (vẫn thực hiện thanh toán những ngày phép năm chưa nghỉ còn dư trong trường hợp NLĐ tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp) ghi nhận vào Nội quy lao động áp dụng trong nội bộ doanh nghiệp.
Xem thêm: Thời gian nghỉ sinh con có được tính thời gian nghỉ hằng năm?
Trên đây là nội dung bài viết Chế độ thanh toán tiền nghỉ phép năm theo Bộ luật Lao động 2019. Nếu có thắc mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ Lawkey để được giải đáp chi tiết.

Có được chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Người lao động có được chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Hãy cùng LawKey tìm hiểu qua bài viết dưới đây. [...]

Thủ tục giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền
Thủ tục giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền được tiến hành bởi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện [...]