Giấy phép bưu chính là gì và những điều cần biết về giấy phép bưu chính

Giấy phép bưu chính là gì? Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính cho người đề nghị cấp khi đáp ứng các điều kiện nào? Nội dung cơ bản của giấy phép bưu chính là gì?

Thế nào là giấy phép bưu chính?

Ngay cả khi chúng ta đang ở trong thời kì công nghệ 4.0 nổi trội với nhiều tiện ích thì các ngành dịch vụ bưu chính vẫn đang hết sức phát triển. Tổ chức, cá nhân đầu tư được phép kinh doanh dịch vụ bưu chính khi đáp ứng các điều kiện luật định.

Một trong những điều kiện đầu tiên phải nói đến là các tổ chức, cá nhân phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép bưu chính.

Giấy phép bưu chính là giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về bưu chính.

Xem thêm: Điều kiện, hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính


Nội dung và thời hạn của giấy phép bưu chính

Giấy phép bưu chính được cấp cho cá nhân, tổ chức với thời hạn không quá 10 năm với các nội dung chính được quy định tại Điều 22 Luật bưu chính 2010:

– Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính;

– Loại hình dịch vụ bưu chính cung ứng;

– Phạm vi cung ứng dịch vụ bưu chính;

– Tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ bưu chính cung ứng;

– Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính;

– Thời hạn của giấy phép bưu chính.


Sử dụng giấy phép bưu chính

Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bưu chính sau khi đã được cấp giấy phép tiến hành các hoạt động kinh doanh. Trong quá trình sử dụng, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm:

– Hoạt động bưu chính theo đúng nội dung quy định trong giấy phép bưu chính.

– Không sửa chữa, tẩy xóa nội dung ghi trong giấy phép bưu chính.

– Không cho mượn, cho thuê, cầm cố.

– Không mua bán, chuyển nhượng, trừ trường hợp gắn với việc chuyển nhượng toàn bộ doanh nghiệp do mua bán hoặc sáp nhập doanh nghiệp.

– Nộp trả giấy phép bưu chính cho cơ quan có thẩm quyền về bưu chính khi có quyết định thu hồi.


Các trường hợp không phải xin cấp giấy phép bưu chính

Không phải bất cứ khi nào mà tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bưu chính đều phải xin cấp giấy phép bưu chính. Tai Điều 26 Luật bưu chính 2010 có quy định 03 trường hợp không phải xin cấp giấy phép bưu chính. Đó là:

– Cá nhân nhận, vận chuyển và phát thư, gói, kiện hàng hoá trên cơ sở tự thoả thuận với người gửi mà không lấy tiền công với số lượng bưu gửi tối đa theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính.

– Tổ chức nhận, vận chuyển và phát thư, gói, kiện hàng hoá trong nội bộ hoặc cho khách hàng của mình mà không lấy tiền công.

– Mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước, quốc phòng, an ninh được thiết lập để cung cấp dịch vụ bưu chính phục vụ các cơ quan này, hoạt động không vì mục đích kinh doanh.


Thu hồi giấy phép bưu chính

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính thu hồi giấy phép bưu chính nếu doanh nghiệp được cấp giấy phép có một trong những hành vi quy định tại khoản 1 Điều 24 Luật bưu chính 2010:

– Hoạt động chống lại Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự và an toàn xã hội;

– Cung cấp thông tin giả mạo hoặc cố ý gian dối để được cấp giấy phép;

– Không còn đủ các điều kiện để được cấp giấy phép;

– Cung ứng dịch vụ bưu chính không đúng với nội dung được ghi trong giấy phép, gây hậu quả nghiêm trọng đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân;

– Sau 01 năm kể từ ngày được cấp giấy phép chưa triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính được ghi trong giấy phép;

– Cho thuê, cho mượn giấy phép; chuyển nhượng giấy phép trái pháp luật.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch  vụ bưu chính nên lưu ý quy định này để tránh bị cơ quan nhà nước thu hồi giấy phép.

Xem thêm: Sửa đổi, bổ sung, cấp lại, thu hồi giấy phép bưu chính 

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình thật sự cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy. Chúc các bạn phát triển hơn nữa.

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội - Việt Nam
Thay mặt Công ty Dương Cafe, tôi xin chân thành cảm ơn đội ngũ luật sư, kế toán của LawKey. Thực sự yên tâm khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật và kế toán thuế bên các bạn. Chúc các bạn phát triển hơn, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, tôi rất hứng thú khi làm việc với luật sư Huy Hà và kế toán Tân Anh. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.  

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu