Trình tự cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ

Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ là gì? Hồ sơ, trình tự cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ được quy định như thế nào?

Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ là gì?

Theo quy định tại khoản 6 Điều 3 Nghị định 31/2018/NĐ-CP, Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ là Giấy chứng nhận cấp cho hàng hóa nước ngoài được đưa vào kho ngoại quan của Việt Nam, sau đó xuất khẩu đi nước khác, đưa vào nội địa trên cơ sở Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã được cấp đầu tiên.

Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ, bao gồm thông tin tối thiểu như sau:

– Nước xuất xứ ban đầu của hàng hóa, nước đến cuối cùng của hàng hóa;

– Số tham chiếu và ngày cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ban đầu;

– Số lượng hàng hóa ghi trên Giấy chứng nhận không thay đổi xuất xứ không vượt quá số lượng ghi trên Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ban đầu;

– Ngày hàng hóa đến Việt Nam, ngày hàng hóa rời Việt Nam;

– Tên, địa chỉ hãng tàu vận chuyển, số và ngày vận tải đơn hoặc chứng từ vận tải tương đương;

– Tên, địa chỉ, chữ ký và con dấu xác nhận của cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Xem thêm: Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa là gì theo quy định hiện nay?


Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận 

Theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 31/2018/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ bao gồm:

– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ của thương nhân theo Mẫu số 04 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

– Mẫu Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ đã được khai hoàn chỉnh theo mẫu do Bộ Công Thương quy định;

– Bản gốc Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa do nước xuất khẩu đầu tiên cấp;

– Bản sao vận tải đơn hoặc chng từ vận tải tương đương (đóng dấu sao y bản chính của thương nhân);

– Bản sao Tờ khai hàng hóa nhập, xuất kho ngoại quan có xác nhận của cơ quan hải quan (đóng dấu sao y bản chính của thương nhân).


Trình tự thực hiện

Bộ Công thương cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ theo trình tự dưới đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hồ sơ được chuẩn bị đầy đủ theo quy định trên. Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp, qua hệ thống điện tử hoặc qua bưu điện đến Bộ Công thương. Lưu ý, trong trường hợp:

– Nộp qua mạng: Thương nhân đính kèm các chứng từ của hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa dưới dạng điện tử. Các chứng từ này phải được thương nhân xác thực bằng chữ ký số do cơ quan có thẩm quyền cấp. Bản giấy của các chứng từ này không cần phải nộp lại cho cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

– Nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện: Hồ sơ được thể hiện dưới bản giấy

Bước 2: Xử lý hồ sơ

Bộ Công thương tiếp nhận hồ sơ, tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.

Trường hợp thương nhân nộp qua mạng thì trong thời hạn 6 giờ làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ dưới dạng điện tử, Bộ Công thương sẽ tiến hành thông báo trên hệ thống kết quả xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ.

Bước 3: Trả kết quả

Cơ quan, tổ chức xem xét và cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ cho người đề nghị nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Xem thêm: Biện pháp chứng nhận xuất xứ hàng hóa được quy định như nào?

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy.

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay gần 30 năm, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội - Việt Nam
Thay mặt Công ty Dương Cafe, tôi xin chân thành cảm ơn đội ngũ luật sư, kế toán của LawKey. Thực sự yên tâm khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật và kế toán thuế bên các bạn. Chúc các bạn phát triển hơn, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.  

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu