Hội chợ, triển lãm thương mại
Hội chợ, triển lãm thương mại là gì? Đặc điểm của hoạt động này? Điều kiện để àng hóa, dịch vụ dùng để thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại này ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau của LawKey.
♠Khái niệm
Hội chợ, triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại. Hoạt động này được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định để thương nhân trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng dịch vụ.
♠Đặc điểm
♣Về chủ thể
Đây là những hoạt động thương mại do thương nhân thực hiện.
Nếu như các hành vi xúc tiến thương mại khác có thể do từng thương nhân độc lập tiến hành thì hội chợ, triển lãm chỉ có thể thực hiện được khi có sự tham gia đồng thời của nhiều thương nhân tại cùng một thời gian và địa điểm nhất định.
♣Về cách thức tổ chức
Thương nhân có thể trực tiếp tổ chức. Hoặc thông qua hợp đồng dịch vụ tổ chức hội chợ, triển lãm.
Hội chợ, triển lãm được tổ chức ở Việt Nam phải được đăng kí và được xác nhận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước về thương mại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức sự kiện.
Đối với Hội chợ, triển lãm được tổ chức ở nước ngoài. Thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại khi tổ chức cho thương nhân khác tham gia sự kiện phải đăng ký với Bộ Công Thương.
♣Cách thức thực hiện
Bán hàng hóa tại chỗ là một đặc trưng của hội chợ thương mại. Việc bán hàng sản xuất trong nước tại các cuộc hội chợ trong nước diễn ra như các hoạt động mua bán thông thường.
Đối với hàng hóa tạm nhập, tái xuất tái nhập. Để tham gia hội chợ, việc mua bán, tặng cho các hàng hóa trên mà không tái xuất hay tái nhập phải tuân thủ các quy định về thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu, thuế và các nghĩa vụ tài chính khác.
♠Quy định về hàng hóa, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại
♣Đối với sự kiện được tổ chức tại Việt Nam, hàng hóa, dịch vụ tham gia hội chợ, triển lãm thương mại phải:
-Không thuộc diện cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, chưa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật;
-Không thuộc diện cấm nhập khẩu theo quy định của pháp luật. (đối với hàng hóa, dịch vụ do thương nhân ở nước ngoài cung ứng);
-Không phải là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, trừ trường hợp trưng bày, giới thiệu để so sánh với hàng thật.
♣Ngoài việc tuân thủ các quy định về hội chợ, triển lãm thương mại của Luật Thương mại 2005. Hàng hóa, dịch vụ thuộc diên quản lý chuyên ngành phải tuân thủ các quy định về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa, dịch vụ đó.
>>Xem thêm: Hoạt động khuyến mại
Thủ tục đăng ký hoạt động chương trình khuyến mại
Trên đây là toàn bộ tư vấn của LawKey. Để tìm hiểu thêm về các vấn đề liên quan đến xúc tiến thương mại. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn.

Hồ sơ phát hành trái phiếu doanh nghiệp như thế nào
Hồ sơ phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường gồm những giấy tờ gì? Hướng dẫn chi tiết hồ sơ chào bán trái [...]

Trách nhiệm, quyền hạn của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm
Trên thực tế, việc kinh doanh dịch vụ việc làm đang trở thành một con đường được nhiều người lựa chọn. Vậy pháp [...]