Phải làm gì nếu công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc?
Để giải quyết các chế độ liên quan đến bảo hiểm xã hội thì cần có sổ bảo hiểm xã hội. Vậy khi nghỉ việc mà công ty không trả sổ BHXH thì phải làm như thế nào? Hãy cùng Lawkey tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
1. Nghĩa vụ chốt sổ, trả sổ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp
Căn cứ khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:
Người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận, trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Theo đó, khi hợp đồng lao động chấm dứt, dù trong trường hợp nào, việc doanh nghiệp không chốt, trả sổ bảo hiểm cho người lao động là hoàn toàn trái quy định pháp luật.
Xem thêm: Những việc doanh nghiệp cần làm khi chấm dứt hợp đồng lao động
2. Trường hợp doanh nghiệp không trả lại sổ BHXH
Trường hợp sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ trả lại giấy tờ cũng như sổ BHXH cho người lao động trong thời gian tối đa 30 ngày thì người lao động có thể thực hiện 01 trong 02 biện pháp sau:
Khiếu nại với cơ quan có thẩm quyền
Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện việc chốt, trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lào động, hợp đồng làm việc, người lao động có thể gửi đơn khiếu nại lần đầu đến giám đốc của doanh nghiệp để được giải quyết.
Trong trường hợp, sau 07 làm việc kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, doanh nghiệp không giải quyết khiếu nại hoặc giải quyết nhưng người lao động không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì người lao động có thể gửi đơn khiếu nại lần hai đến Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính.
Gửi đơn khởi kiện trực tiếp đến Toà án
Trong trường hợp người lao động nhận định rằng không thể thực hiện khiếu nại đối với hoàn cảnh và tính chất của việc không trả sổ bảo hiểm thì căn cứ Điều 32 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 về thẩm quyền giải quyết của Tòa án:
“Điều 32: Những tranh chấp về lao động thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án
1. Tranh chấp lao động cá nhân giữa người lao động với người sử dụng lao động phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động mà hòa giải thành nhưng các bên không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, hòa giải không thành hoặc không hòa giải trong thời hạn do pháp luật quy định, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:
…
d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, về bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về việc làm, về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; […]”
Theo đó, người lao động có thể trực tiếp khởi kiện ra Tòa án quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật để đòi lại quyền lợi của mình khi doanh nghiệp không trả lại sổ bảo hiểm cho mình.
Xem thêm: Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất
Trên đây là nội dung bài viết “Phải làm gì nếu công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc?“. Nếu có thắc mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ Lawkey để được giải đáp chi tiết.

Vấn đề hỗ trợ khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động đã thôi việc
Người lao động đã thôi việc có thể được hỗ trợ chi phí khám bệnh nghề nghiệp. Nghị định 37/2016/NĐ-CP quy định cụ [...]

Mẹ đẻ mất trong thời gian nghỉ thai sản có được nghỉ bù không?
Mẹ đẻ mất trong thời gian người lao động nữ nghỉ thai sản thì sau thời gian nghỉ thai sản có được nghỉ bù việc riêng [...]