Lộ trình sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp
Từ ngày 1/11/2018, Nghị định 199/2018/NĐ-CP có hiệu lực. Việc sử dụng hóa đơn điện tử sẽ theo lộ trình nhất định. Vậy lộ trình sử dụng hóa đơn điện tử như thế nào? Lawkey sẽ giải đáp thắc mắc ngay sau đây. Các kế toán cần lưu ý.
1. Hóa đơn điện tử là gì?
Hóa đơn là chứng từ kế toán do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Hóa đơn điện tử là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số, ký điện tử bằng phương tiện điện tử. Bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Việc sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy sẽ có những lợi ích sau:
- TIẾT KIỆM: Tiết kiệm chi phí in ấn, vận chuyển, lưu trữ và bảo quản hóa đơn.
- AN TOÀN: Không xảy ra cháy, hỏng, mất hóa đơn. Tăng độ tin cậy cho hóa đơn của doanh nghiệp.
- NHANH CHÓNG: Người mua tức thời nhận được hóa đơn, rút ngắn thời gian thu nợ.
- BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG: Giảm bớt việc sử dụng giấy, góp phần bảo vệ môi trường.
>>>Xem thêm: Các loại hóa đơn sử dụng doanh nghiệp hiện nay
2. Lộ trình sử dụng hóa đơn điện tử
♣ Từ ngày 1/11/2018 đến 31/10/2020
– Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử
Doanh nghiệp đã thực hiện thông báo phát hành hóa đơn điện tử hoặc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của cơ quan thuế thì vẫn được tiếp tục sử dụng.
– Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn giấy (hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in)
+ Các doanh nghiệp đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in; hóa đơn tự in; hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày 1/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/10/2020.
Nếu sử dụng hết hóa đơn thông báo phát hành mà vẫn có nhu cầu sử dụng tiếp hóa đơn tự in; hóa đơn đặt in; hóa đơn mua của cơ quan thuế và phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp thì tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/10/2020.
+ Nếu cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử:
Nếu đáp ứng được các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin: Thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế.
Nếu chưa đáp ứng được các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin: Thì tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy. Đồng thời gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế (theo Mẫu số 03 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP) cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.
>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo hóa đơn đặt in
– Doanh nghiệp mới thành lập:
+ Được phát hành và sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hoặc mua của cơ quan thuế (hóa đơn giấy)
+ Nếu cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử:
Nếu đáp ứng được các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin: Thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế.
Nếu chưa đáp ứng được các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin: Thì tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy. Đồng thời gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế (theo Mẫu số 03 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP) cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.
>>>Xem thêm: Hồ sơ mua hóa đơn của cơ quan thuế như thế nào để chuẩn nhất
♣ Từ ngày 1/11/2020
Bắt buộc mọi doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử.
Trên đây là nội dung cơ bản về lộ trình sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp. Để tránh các rủi ro pháp lý vui lòng liên hệ với Lawkey – Công ty dịch vụ kế toán trọn gói uy tín, chuyên nghiệp nhất.
Điện thoại: (024) 665.65.366 Hotline: 0967.59.1128
Email: contact@lawkey.vn Facebook: LawKey
Văn phòng đại diện có phải nộp lệ phí môn bài hay không?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh [...]
Một số quy định của pháp luật về thuế GTGT
Thuế giá trị gia tăng là loại thuế gián thu được quy định cụ thể tại Luật thuế giá trị gia tăng 2008 sửa đổi bổ [...]