Điều kiện thủ tục thành lập văn phòng thừa phát lại

Thừa phát lại là hoạt động chưa phổ biến trên trong xã hội. Vậy để kinh doanh loại hình này, thương nhân cần đáp ứng những điều kiện gì theo pháp luật hiện hành? Lawkey sẽ chia sẻ tới quý bạn đọc tham khảo trong nội dung bài viết sau đây

I. Thừa phát lại là gì:

1. Khái niêm:

Thừa phát lại (TPL) là người được Nhà nước bổ nhiệm để làm các công việc về thi hành án dân sự, tống đạt giấy tờ, lập vi bằng và các công việc khác theo quy định của pháp luật.

+ Văn phòng TPL là tổ chức hành nghề của TPL.

+ Để hoạt động TPL,  văn phòng TPL phải thực hiện thủ tục đăng ký thành lập, sau đó đăng ký hoạt động.

2. Phạm vi hoạt động

Tổ chức văn phòng TPL gồm:

– Trưởng văn phòng phải là thừa phát lại là người đại diện theo pháp luật của văn phòng TPL.

Trong trường hợp văn phòng thừa phát lại có nhiều người tham gia thành lập thì các thừa phát lại khác là thành viên sáng lập của văn phòng.

– Thừa phát lại làm việc theo hợp đồng.

– Thư ký nghiệp vụ thừa phát lại phải có các tiêu chuẩn sau:

+ Là công dân Việt Nam, có sức khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt;

+ Không có tiền án;

+ Không kiêm nhiệm hành nghề công chứng, luật sư và những công việc khác theo quy định của pháp luật.

+ Phải có trình độ từ trung cấp luật trở lên.

– Nhân viên kế toán;

– Nhân viên hành chính khác (nếu có).

II. ĐIều kiện thành lập văn phòng TPL:

1. Điều kiện:

+ Phải do ít nhất một thừa phát lại thành lập.

+ Thừa phát lại là người được Nhà nước bổ nhiệm để làm các công việc về thi hành án dân sự, tống đạt giấy tờ, lập vi bằng và các công việc khác theo quy định của pháp luật.

Để hoạt động thừa phát lại, văn phòng TPL phải thực hiện thủ tục đăng ký thành lập, sau đó đăng ký hoạt động.

Tên gọi văn phòng thừa phát lại phải bao gồm cụm từ “Văn phòng TPL” và phần tên riêng liền sau. Việc đặt tên riêng và gắn biển hiệu thực hiện theo quy định của pháp luật.

2. Thủ tục thành lập văn phòng thừa phát lại:

a) Hồ sơ gồm: 

+ Đơn đề nghị thành lập văn phòng thừa phát lại.

+ Đề án thành lập văn phòng thừa phát lại, trong đó nêu rõ về sự cần thiết thành lập; dự kiến về tổ chức, tên gọi; bộ máy giúp việc, trong đó nêu rõ số lượng, chức danh, trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị của họ; địa điểm đặt trụ sở; các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện.

+ Các tài liệu chứng minh đủ điều kiện về trụ sở và tổ chức để thành lập văn phòng Thừa phát lại.

+ Bản sao quyết định bổ nhiệm thừa phát lại.

b) Nơi nộp hồ sơ:

+ Sở tư pháp nơi đặt trụ sở văn phòng

c) Thời hạn giải quyết:

+ 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thành lập

Xem thêm: Hỏi đáp kiến thức về doanh nghiệp

3. Đăng ký hoạt động văn phòng TPL:

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định cho phép thành lập, văn phòng TPL phải đăng ký hoạt động.

a) Điều kiện:

+ Phải mở tài khoản ngân hàng và mã số thuế

+ Phải ký quỹ 100 triệu đồng cho mỗi lần thừa phát lại hoặc có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp. Việc ký quỹ được thực hiện tại tổ chức tín dụng trên địa bàn cơ sở.

+ Có tài liệu chứng minh điều kiện thành lập của văn phòng TPL.

b) Thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng TPL:

+ Thành phần hồ sơ gồm:

– Đơn đăng ký hoạt động

– Giấy tờ đăng ký hoạt động văn phòng TPL

+ Nơi nộp hồ sơ: Sở tư pháp nơi văn phòng đặt trụ sở

+ Thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

Lưu ý:

Trong 30 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động, văn phòng TPL phải đăng báo hằng ngày của trung ương hoặc báo địa phương nơi đăng ký hoạt động trong ba số liên tiếp về:

– Tên gọi, địa chỉ trụ sở của văn phòng TPL;

– Họ, tên, số quyết định bổ nhiệm thừa phát lại hành nghề trong văn phòng TPL;

– Số, ngày, tháng, năm cấp giấy đăng ký hoạt động, nơi đăng ký hoạt động và ngày bắt đầu hoạt động.

**Văn bản pháp luật điều chỉnh:

  • Nghị định 61/2009/NĐ-CP
  • Nghị định 135/2013/NĐ-CP

Xem thêm: Điều kiện thủ tục kinhh doanh một số ngành nghề thuộc lĩnh vực tư pháp

Trên đây là nội dung Lawkey chia sẻ về Điều kiện thủ tục thành lập văn phòng thừa phát lại theo quy định pháp luật. Nếu có thắc mắc liên quan, bạn đọc vui lòng liên hệ qua hotline của Lawkey để được hỗ trợ. Cảm ơn sự quan tâm của quý bạn đọc! 

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy.

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay gần 30 năm, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội - Việt Nam
Thay mặt Công ty Dương Cafe, tôi xin chân thành cảm ơn đội ngũ luật sư, kế toán của LawKey. Thực sự yên tâm khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật và kế toán thuế bên các bạn. Chúc các bạn phát triển hơn, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.  

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu