Những lỗi cần tránh khi đăng ký nhãn hiệu
Cá nhân, tổ chức đăng ký nhãn hiệu thường mắc những lỗi khi đăng ký nhãn hiệu. Những lỗi cần tránh khi đăng ký nhãn hiệu mà tổ chức, cá nhân cần lưu ý. Bằng kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, Lawkey sẽ tổng hợp để giúp quý khách hàng có thể nắm bắt được.
1. Nhãn hiệu và đăng ký nhãn hiệu
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Nhãn hiệu là ý tưởng sáng tạo của chủ sở hữu về dấu hiệu đại diện cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Khi có ý tưởng về nhãn hiệu, việc đầu tiên nên làm là đăng ký nhãn hiệu để đảm bảo an toàn cho nhãn hiệu. Tránh bị đánh cắp hay xâm phạm quyền ảnh hưởng đến uy tín cũng như quyền lợi chủ sở hữu.
Để nhận diện và lựa chọn được một cách chính xác những dòng sản phẩm, dịch vụ nào đó của một doanh nghiệp. Người tiêu dùng không dựa vào hình dáng bên ngoài của sản phẩm, mà sẽ phân biệt chúng thông qua nhãn hiệu. Nói cách khác, chính nhãn hiệu tạo nên sự khác biệt và lưu giữ hình ảnh của một thương hiệu. Đồng thời, đây cũng chính là đối tượng dễ bị “đánh cắp” nhất khi các đơn vị cạnh tranh khác muốn “ăn theo” uy tín doanh nghiệp. Do đó, để bảo vệ thương hiệu và chống sự cạnh tranh không lành mạnh từ phía các đối thủ. Cách tốt nhất là doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm và dịch vụ mà mình cung ứng.
Xem thêm >>> Nhãn hiệu là gì?
2. Những lỗi cần tránh khi đăng ký nhãn hiệu
Thực tế cho thấy còn nhiều lỗi mắc phải khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu mà các chủ sở hữu gặp.
2.1. Thực hiện sai quy trình
Thông thường khi tung ra sản phẩm mới hoặc khai trương cửa hàng nào đó, Doanh nghiệp sẽ làm trước các thủ tục như: Kiểm nghiệm, công bố sản phẩm, làm mã số mã vạch hoặc chạy quảng cáo để thu hút người tiêu dùng.
Khi các thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường, được sự tin dùng của mọi người thì các nhà kinh doanh mới nghĩ đến việc bảo hộ độc quyền thương hiệu.
Đến lúc này, nếu thương hiệu đã bị trùng (tức là có Chủ đơn đăng ký) thì Doanh nghiệp sẽ bị từ chối cấp văn bằng bảo hộ, mặc khác lại trở thành người vi phạm quyền Sở hữu trí tuệ nếu còn tiếp tục sử dụng thương hiệu đó làm tên cửa hàng hoặc sản phẩm tương ứng.
Việc đăng ký bảo hộ muộn sẽ làm ảnh hưởng đến số vốn gây dựng thương hiệu lâu nay, nếu đổi thương hiệu khác sẽ phải thực hiện lại từ đầu (vì người tiêu dùng đã quen với thương hiệu cũ), điều nay làm tốn thêm một phần chi phí khá lớn.
2.2. Không tìm hiểu kỹ về nhãn hiệu
Trước khi đăng ký nhãn hiệu, cá nhân, tổ chức cần tìm hiểu kỹ về điều kiện bảo hộ nhãn hiệu theo Luật Sở hữu trí tuệ:
- Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái; từ ngữ; hình vẽ; hình ảnh; kể cả hình ba chiều; hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
- Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
Do đó, để tránh bị trả lại hồ sơ, tổ chức, cá nhân nên tra cứu nhãn hiệu trước khi thực hiện đăng ký thủ tục bảo hộ nhãn hiệu.
Xem thêm >>> Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu theo pháp luật hiện hành
2.3. Bị nhầm lẫn giữa tên tên thương và nhãn hiệu
Nhãn hiệu và tên thương mại là hai đối tượng khác nhau, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp thường xuyên nhầm lẫn.
Hầu hết các doanh nghiệp hay mặc nhiên coi tên thương mại của mình là nhãn hiệu. Không tiến hành đăng ký để xác lập quyền sở hữu dẫn đến những tranh chấp nhãn hiệu không đáng có tốn nhiều chi phí.
Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ cấp. Còn quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp tên thương mại đó.
Xem thêm >>> Căn cứ phát sinh và giới hạn quyền sở hữu trí tuệ hiện nay.
2.4. Nhãn hiệu lấy các ý tưởng đặc trưng của các thương hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu nổi tiếng
Việc thiết kế nhãn hiệu dựa trên những ý tưởng đặc trưng của các thương hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu nổi tiếng là điều vô cùng sai lầm. Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp thiết kế logo, thương hiệu, nhãn hiệu mang các dấu hiệu của các thương hiệu nổi tiếng hoặc đã đăng ký độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ. Việc này gây nhầm lẫn về xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm, dịch vụ. Theo đó, khi đăng ký nhãn hiệu thì sẽ rất khó để được cấp văn bằng bảo hộ.
Hơn nữa, việc lấy các ý tưởng đặc trưng của các thương hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu nổi tiếng sẽ không tạo được dấu ấn riêng cho người tiêu dùng. Và còn có thể bị xử phạt.
Do đó, trước khi thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu, cá nhân, tổ chức cần lưu ý những vấn đề này.
Xem thêm >>> Nhãn hiệu nổi tiếng
Trên đây là những lỗi cần tránh khi đăng ký nhãn hiệu mà Lawkey tổng hợp trong suốt quá trình làm việc. Để tránh các rủi ro pháp lý vui lòng liên hệ với Lawkey – đơn vị tư vấn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.
Điện thoại: (024) 665.65.366 Hotline: 0967.59.1128
Email: contact@lawkey.vn Facebook: LawKey
Bảo hộ nhãn hiệu thương hiệu logo theo quy định pháp luật
Bảo hộ nhãn hiệu thương hiệu logo như thế nào ? Nhãn hiệu thương hiệu logo là gì ? Các lưu ý theo quy định về việc đăng [...]
Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật
Pháp luật sở hữu trí tuệ cho phép tổ chức, cá nhân có quyền đối với tài sản trí tuệ của mình. Quyền đối với đối [...]