Nộp hồ sơ cấp sổ đỏ ở đâu theo Luật Đất đai 2024?
Nộp hồ sơ cấp sổ đỏ ở đâu theo quy định mới nhất? Trả kết quả giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ như thế nào? Hãy cùng LawKey tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Nộp hồ sơ cấp sổ đỏ ở đâu theo Luật Đất đai 2024?
Kể từ ngày 01/08/2024, việc tiếp nhận hồ sơ cũng như thực hiện cấp sổ đỏ được áp dụng theo quy định tại Nghị định 101/2024/NĐ-CP. Cụ thể, tại các khoản 1,2,3 và 4 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP đã có quy định về tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất như sau:
1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
- Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;
- Văn phòng đăng ký đất đai;
- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
2. Hình thức nộp hồ sơ
Người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp hồ sơ theo các hình thức sau đây:
- Nộp trực tiếp tại các cơ quan quy định tại mục 1;
- Nộp thông qua dịch vụ bưu chính;
- Nộp tại địa điểm theo thỏa thuận giữa người yêu cầu đăng ký và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;
- Nộp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh;
- Khi nộp hồ sơ tại cơ quan quy định tại mục 1 theo hình thức quy định tại các điểm (2.1), (2.2) và (2.3) thì người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực, trừ trường hợp quy định tại điểm e khoản này; trường hợp nộp hồ sơ theo hình thức quy định tại điểm (2.4) thì hồ sơ nộp phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao giấy tờ đã được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật;
- Đối với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà thực hiện xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp thì người yêu cầu đăng ký nộp bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
3. Đối với trường hợp đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu
Người yêu cầu đăng ký lựa chọn nơi nộp hồ sơ như sau:
- Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (sau đây gọi là cá nhân), cộng đồng dân cư thì nơi nộp hồ sơ quy định tại (1.1);
- Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ quy định tại (1.1) hoặc (1.2)
4. Đối với trường hợp đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất
Người yêu cầu đăng ký lựa chọn nơi nộp hồ sơ như sau:
- Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân, cộng đồng dân cư thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ quy định tại mục 1. Trường hợp xác định lại diện tích đất ở theo quy định tại khoản 6 Điều 141 của Luật Đất đai 2024 thì nộp hồ sơ tại cơ quan quy định tại (1.1);
- Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ quy định tại (1.1) hoặc (1.2). Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ quy định tại mục 1.
- Trường hợp nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì nơi nộp hồ sơ theo bên nhận quyền và thực hiện theo quy định tại (4.1) và (4.2).
Trả kết quả giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ như thế nào?
Theo quy định, việc trả kết quả giải quyết thủ tục cho người yêu cầu đăng ký phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính quy định tại Nghị định 101/2024/NĐ-CP;
- Trường hợp chậm trả kết quả giải quyết hồ sơ theo quy định về thời gian giải quyết thủ tục hành chính đất đai thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục gửi thông báo bằng văn bản hoặc qua phương tiện điện tử hoặc qua tin nhắn SMS cho người yêu cầu đăng ký, trong đó nêu rõ lý do;
- Trường hợp người yêu cầu đăng ký nộp bản sao hoặc bản số hóa các loại giấy tờ thì khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính người yêu cầu đăng ký phải nộp bản chính các giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ theo quy định, trừ các giấy tờ là giấy phép xây dựng, quyết định phê duyệt dự án đầu tư, quyết định đầu tư, giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư.
(khoản 5 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP)
>>Xem thêm: Hành vi chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp không đủ điều kiện bị xử phạt thế nào?
Trên đây là nội dung bài viết của chúng tôi về: Nộp hồ sơ cấp sổ đỏ ở đâu theo Luật Đất đai 2024? Nếu có thắc mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ Lawkey để được giải đáp chi tiết nhất.
Thủ tục hợp thửa đất đối với hộ gia đình, cá nhân hiện nay như thế nào?
Thủ tục hợp thửa đất đối với hộ gia đình, cá nhân hiện nay. Cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau của LawKey. [...]
Có thể dùng vi bằng thay thế hợp đồng mua bán nhà?
Trong nhiều giao dịch mua bán nhà đất nhiều người cho rằng không cần lập hợp đồng mua bán nhà khi đã có vi bằng. Vậy [...]