Phân biệt Khuyến mại và quảng cáo

Để tìm hiểu sự giống và khác nhau giữa hai hoạt động khuyến mại và quảng cáo. Cùng xem bài viết sau đây của LawKey.

1.Khái niệm

Khuyến mại:Là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. (Điều 88)

Quảng cáo: Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình. (Điều 102)

>>>Xem thêm: Hoạt động khuyến mại

2.Điểm giống

– Đều là hoạt động xúc tiến thương mại của các thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng, cung ứng dịch vụ.

– Có thể do thương nhân tự tiến hành hoặc thuê dịch vụ quảng cáo, khuyến mại dựa trên hợp đồng.

3.Điểm khác biệt

XTTM: Xúc tiến thương mại

Tiêu chí
Khuyến mại
Quảng cáo
Chủ thể
Chủ thể thường không đa dạng bằng, thường chỉ là:
– Thương nhân có sản phẩm khuyến mại
– Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại.
Thường có nhiều chủ thể tham gia:
– Người quảng cáo;
– Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo;
– Người phát hành quảng cáo;
– Người cho thuê phương tiện quảng cáo;
– Người tiếp nhận quảng cáo;
– Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Mục đích

Nhằm lôi kéo hành vi mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ của khách hàng.

Tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường.

Xúc tiến việc bán hàng, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và mục tiêu lợi nhuận của thương nhân.

Cách thức XTTM

Dành cho khách hàng những lợi ích nhất định: có thể là lợi ích vật chất hoặc phi vật chất. Tuỳ thuộc mục tiêu của đợt khuyến mại.

Sử dụng sản phẩm và phương tiện quảng cáo thương mại để thông tin về hàng hóa, dịch vụ đến khách hàng: hình ảnh, tiếng nói … được truyền tải tới công chúng qua truyền hình, truyền thanh, ấn phẩm …

Chủ thể nhận lợi ích từ hoạt động XTTM

Khách hàng đc khuyến mại có thể là người tiêu dùng hoặc trung gian phân phối.

Người tiêu dùng biết đến sản phẩm, hàng hóa của thương nhân.

Thủ tục
– Đăng ký thực hiện khuyến mại

– Hoặc thông báo thực hiện khuyến mại

Phải đăng ký xin cấp phép thực hiện quảng cáo.
Các hành vi bị cấm thực hiện

Một số hành vi như:

– Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.

– Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.

– Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi.

– Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.

– Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng; Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

– Khuyến mại để tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng.

– Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa.

(Điều 100 LTM 2005)

Một số hành vi như:

– Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

– Quảng cáo có sử dụng sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và trái với quy định của pháp luật.

– Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ mà Nhà nước cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc cấm quảng cáo.

– Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên và các sản phẩm, hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.

– Lợi dụng quảng cáo thương mại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

– Quảng cáo sai sự thật về: chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại,…

– Quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý.

-Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật.

(Điều 109 LTM 2005)

>>>Xem thêm: Quảng cáo sai sự thật bị phạt như thế nào?

                           Quảng cáo thương mại

 Trên đây là toàn bộ tư vấn của LawKey về việc phân biệt khuyến mại và quảng cáo thương mại. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy.

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay gần 30 năm, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội - Việt Nam
Thay mặt Công ty Dương Cafe, tôi xin chân thành cảm ơn đội ngũ luật sư, kế toán của LawKey. Thực sự yên tâm khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật và kế toán thuế bên các bạn. Chúc các bạn phát triển hơn, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.  

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu