Thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hết hạn
Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được cấp với thời hạn là 05 năm. Khi hết hạn thì cá nhân không được hành nghề và phải xin cấp lại nếu có nhu cầu. Thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hết hạn được quy định như sau:
Điều kiện cấp lại chứng chỉ
Người làm thủ tục xin cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản vẫn phải đáp ứng các điều kiện như đối với trường hợp xin cấp lần đầu. Đó là:
– Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không đang trong tình trạng truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù;
– Tốt nghiệp từ Trung học phổ thông trở lên;
– Đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi và kinh phí dự thi cho đơn vị tổ chức kỳ thi.
Xem thêm: Điều kiện để tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản hiện nay?
Trình tự, thủ tục thực hiện
Dưới đây là thủ tục xin cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản đã được cấp nhưng đã hết hạn hoặc gần hết hạn:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ dự thi
Khi thực hiện thủ tục xin cấp lại chứng chỉ, cá nhân hành nghề phải thực hiện việc thi sát hạch lấy kết quả. Công việc đầu tiên là chuẩn bị hồ sơ dự thi.
Hồ sơ dự thi được chuẩn bị theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Thông tư 11/2015/TT-BXD, bao gồm:
– 01 Đơn đăng ký dự thi có dán ảnh mầu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi (theo mẫu tại Phụ lục 1 của Thông tư này);
– 01 Bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân đối với người Việt Nam hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài (hoặc bản sao có bản chính để đối chiếu);
– 01 Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học về đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản (nếu có);
– Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp từ Trung học phổ thông (hoặc tương đương) trở lên;
– 02 ảnh mầu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi, 02 phong bì có dán tem ghi rõ họ tên, số điện thoại, địa chỉ người nhận;
– Bản sao và bản dịch có chứng thực chứng chỉ do nước ngoài cấp (đối với người nước ngoài và người Việt Nam có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản do nước ngoài cấp đang còn giá trị).
– Chứng chỉ cũ (bản gốc) đối với trường hợp đã hết hạn, hoặc bản sao có chứng thực đối với trường hợp chứng chỉ chưa hết hạn.
Bước 2: Đăng ký dự thi
Nhằm tạo điều kiện để các cá nhân thực hiện dễ dàng hơn các thủ tục, pháp luật cho phép cá nhân hành nghề đăng ký dự thi sát hạch trên phạm vi toàn quốc.
Trước mỗi kỳ thi, thí sinh nộp trực tiếp 02 bộ hồ sơ đăng ký dự thi theo thời gian, địa điểm nộp hồ sơ theo thông báo của Sở Xây dựng hoặc đơn vị tổ chức kỳ thi.
Bước 3: Tổ chức thi sát hạch
Sở Xây dựng tổ chức thi sát hạch cho cá nhân đủ điều kiện.
– Trường hợp đăng ký dự thi lại tại địa phương đã cấp chứng chỉ thì chỉ phải thi phần kiến thức cơ sở để được cấp chứng chỉ, số chứng chỉ theo số cũ, chứng chỉ ghi rõ trên trang 01 là cấp lần thứ hai, lần thứ ba;
– Trường hợp đăng ký dự thi ở địa phương khác thì phải thực hiện thủ tục thi sát hạch như cấp chứng chỉ mới nhưng chỉ phải thi phần kiến thức cơ sở.
Bước 4: Cấp chứng chỉ
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng tổ chức in và ký phát hành chứng chỉ (ghi rõ cấp lần thứ hai, lần thứ ba…)
Xem thêm: Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được cấp theo trình tự nào?
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Quy định chung về dịch vụ kinh doanh bất động sản
Dịch vụ kinh doanh bất động sản là gì theo quy định pháp luật? Những vấn đề cần lưu ý khi giao kết hợp đồng kinh doanh [...]

Chi nhánh của thương nhân, Văn phòng đại diện của thương nhân có được thực hiện hoạt động khuyến mại
Pháp luật quy định như thế nào về hoạt động khuyến mại của văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân? Các đối [...]