Trình tự thu hồi và cấp lại chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi
Trường hợp nào thì chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi bị thu hồi, cấp lại? Trình tự thu hồi và cấp lại chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi được thực hiện như thế nào?
Thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Luật bảo hiểm tiền gửi 2012, cơ quan có thẩm quyền tiến hành thu hồi chứng nhận bảo hiểm tiền gửi như sau:
Về căn cứ thu hồi:
Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi bị tạm thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản tạm đình chỉ hoạt động nhận tiền gửi theo quy định của pháp luật.
Trong thời gian tạm thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi phải nộp phí bảo hiểm tiền gửi đối với khoản tiền gửi chưa nộp phí.
Về trình tự thu hồi:
– Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi bị thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng, giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo quy định của pháp luật.
– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, tổ chức bảo hiểm tiền gửi phải thông báo công khai về việc thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi trên ba số liên tiếp của một tờ báo trung ương, một tờ báo địa phương nơi đặt trụ sở chính, các chi nhánh của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi và trên một báo điện tử của Việt Nam.
Xem thêm: Trình tự cấp bản sao chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi
Trình tự cấp chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi
Cấp lại chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi
Tuỳ vào từng trường hợp cụ thể mà tổ chức bảo hiểm tiền gửi cấp lại chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi cho người yêu cầu theo quy định tại Điều 7 Nghị định 68/2013/NĐ-CP như sau:
Trường hợp được phép phục hồi hoạt động tiền gửi của cá nhân
Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi khi được Ngân hàng Nhà nước cho phép phục hồi hoạt động nhận tiền gửi của cá nhân.
Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi và bản sao văn bản cho phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc phục hồi hoạt động nhận tiền gửi của cá nhân, tổ chức bảo hiểm tiền gửi có trách nhiệm cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi.
Trường hợp chứng nhận bị mất, rách hoặc hư hỏng
Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi bị mất, rách nát, hư hỏng thì cá nhân có thể đề nghị tổ chức bảo hiểm tiền gửi cấp lại chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi.
Chứng nhận được cấp lại trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.
Trường hợp có sự thay đổi thông tin chứng nhận
Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi trong trường hợp có sự thay đổi thông tin Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi.
Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiềm tiền gửi và bản sao văn bản chứng minh sự thay đổi thông tin của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, tổ chức bảo hiểm tiền gửi có trách nhiệm cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi.
Xem thêm: Quyền và nghĩa vụ của các bên trong bảo hiểm tiền gửi
Một vài quy định chung về bảo hiểm tiền gửi hiện nay
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Trình tự thu hồi và cấp lại chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn.

Trình tự, thủ tục xóa đăng ký thường trú theo quy định
Xóa đăng ký thường trú trong trường hợp nào? Những nội dung cần biết về trình tự, thủ tục xóa đăng ký thường trú [...]

Xử phạt cá nhân có hành vi nói xấu gia đình trên mạng xã hội
Hiện nay, việc nói xấu gia đình, thầy cô trên mạng xã hội xảy ra phổ biến. Đối tượng chủ yếu là học sinh, sinh viên [...]