Hồ sơ mua hóa đơn tại Cơ quan thuế chuẩn nhất theo quy định
Hồ sơ mua hóa đơn của cơ quan thuế như thế nào? Đối tượng phải mua hóa đơn của cơ quan thuế? Trách nhiệm của doanh nghiệp như thế nào?
Để giải đáp một phần thắc mắc của các doanh nghiệp, LawKey xin được gửi đến Quý doanh nghiệp một số quy định của pháp luật về hồ sơ trình tự mua hóa đơn do Cục thuế đặt in.
Hóa đơn do Cục thuế đặt in là gì
Hóa đơn giá trị gia tăng do Cục thuế đặt in và đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế được quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC, cụ thể như sau:
Hóa đơn do Cục thuế đặt in có đặc điểm gì
Hóa đơn do Cục Thuế đặt in được bán theo giá bảo đảm bù đắp chi phí gồm: giá đặt in và phí phát hành. Cục trưởng Cục Thuế quyết định và niêm yết giá bán hóa đơn theo nguyên tắc trên. Cơ quan thuế các cấp không được thu thêm bất kỳ khoản thu nào ngoài giá bán đã niêm yết.
Đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế
Đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế bao gồm:
1. Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh (bao gồm cả hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài, ban quản lý dự án).
Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh là các tổ chức có hoạt động kinh doanh nhưng không được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và pháp luật kinh doanh chuyên ngành khác.
2. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
3. Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.
4. Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế.
5. Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế. Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời gian 12 tháng. Hết thời gian 12 tháng, căn cứ tình hình sử dụng hóa đơn, việc kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp và đề nghị của doanh nghiệp, trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan thuế có văn bản thông báo doanh nghiệp chuyển sang tự tạo hóa đơn để sử dụng hoặc tiếp tục mua hóa đơn của cơ quan thuế nếu không đáp ứng điều kiện tự in hoặc đặt in hóa đơn.
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo hóa đơn đặt in
Thủ tục, hồ sơ mua hóa đơn do Cục thuế đặt in
Hồ sơ, trình tự các bước mua hóa đơn do Cục thuế đặt in được quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC và các văn bản hướng dẫn kèm theo.
Thành phần hồ sơ mua hóa đơn
Hồ sơ mua hóa đơn bao gồm:
1. Đơn đề nghị mua hóa đơn.
2. Xuất trình Giấy chứng minh nhân dân của người trực tiếp đến mua hóa đơn (người có tên trong đơn hoặc người được doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, chủ hộ kinh doanh ủy quyền bằng giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật) còn trong thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về giấy chứng minh nhân dân.
3. Tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn lần đầu phải có Văn bản cam kết về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép đầu tư (giấy phép hành nghề) hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền.
4. Bảng kê hóa đơn hết giá trị sử dụng đối với trường hợp doanh nghiệp thuộc đối tượng theo quy định của Thông tư số 39/2014/TT-BTC đang tự in, đặt in hóa đơn chuyển sang mua hóa đơn của cơ quan thuế vẫn còn hóa đơn không tiếp tục sử dụng.
Thủ tục mua hóa đơn do Cục thuế đặt in
1. Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ mua hóa đơn lên Cục thuế/ Chi cục thuế
2. Phòng/Bộ phận Ấn chỉ Cục Thuế/Chi cục Thuế thực hiện nhận hồ sơ mua hóa đơn của tổ chức, cá nhân thuộc diện được mua hóa đơn. Kiểm tra lại các thông tin trong hồ sơ, nếu phát hiện sai sót phải thông báo ngay cho tổ chức, cá nhân đề nghị mua hóa đơn để bổ sung.
3. Kiểm tra hồ sơ mua hóa đơn và thông tin để xác định là đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế (thông tin về phương pháp tính thuế của người nộp thuế, tổ chức kinh doanh rủi ro cao về thuế chuyển sang mua hóa đơn của cơ quan thuế….).
4. Loại hóa đơn được bán căn cứ vào phương pháp nộp thuế của tổ chức, cá nhân.
5. Bán hóa đơn cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh theo tháng.
Số lượng hóa đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh lần đầu không quá một quyển năm mươi (50) số cho mỗi loại hóa đơn. Trường hợp chưa hết tháng đã sử dụng hết hóa đơn mua lần đầu, cơ quan thuế căn cứ vào thời gian, số lượng hóa đơn đã sử dụng để quyết định số lượng hóa đơn bán lần tiếp theo.
Đối với các lần mua hóa đơn tiếp theo, sau khi kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn, tình hình kê khai nộp thuế và đề nghị mua hóa đơn trong đơn đề nghị mua hóa đơn, cơ quan thuế giải quyết bán hóa đơn cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trong ngày, số lượng hóa đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh không quá số lượng hóa đơn đã sử dụng của tháng mua trước đó.
Trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh không có nhu cầu sử dụng hóa đơn quyển nhưng có nhu cầu sử dụng hóa đơn lẻ thì cơ quan thuế bán cho hộ, cá nhân kinh doanh hóa đơn lẻ (01 số) theo từng lần phát sinh và không thu tiền.
5. Hướng dẫn doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành phải tự chịu trách nhiệm ghi hoặc đóng dấu: tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi mang ra khỏi cơ quan thuế nơi mua hóa đơn.
Trên đây là một số hướng dẫn về hồ sơ mua hóa đơn đặt in từ Cơ quan thuế. Hãy liên hệ với chúng tôi – đại lý thuế chuyên nghiệp để được tư vấn thêm: Dịch vụ kế toán thuế trọn gói

Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
Tổ chức kinh doanh sử dụng hóa đơn phải thực hiện báo cáo theo đúng các quy định của pháp luật, có thể là theo quý hoặc [...]

Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng ? Lưu ý, hồ sơ hoàn thuế GTGT
Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng như thế nào theo quy định pháp luật ? Lưu ý, hồ sơ và các bước thực hiện hoàn thuế [...]