Những điểm mới của Luật thương mại hiện hành đáng lưu ý
Luật thương mại mới nhất là luật nào? Những điểm cần lưu ý của luật thương mại mà chúng ta cần chú ý là gì? LawKey xin chia sẻ bạn đọc về vấn đề này.
Phạt hợp đồng
Theo quy định tại Điều 301 Luật thương mại 2005 thì các bên được thỏa thuận về việc phạt vi phạm hợp đồng, nhưng hình phạt tối đa bị giới hạn là 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm.
Một số thương nhân đặt câu hỏi “Vậy tại sao Bộ Luật dân sự không hạn chế việc phạt vi phạm? Chúng tôi phải áp dụng luật nào khi thỏa thuận?” đây là những câu hỏi phản ánh đúng thắc mắc của thương nhân.
Đối với các trường hợp này, thương nhân cần xác định rõ được hợp đồng đó là quan hệ thương mại hay quan hệ dân sự, để từ đó áp dụng đúng nguyên tắc của Luật chuyên ngành điều chỉnh.
Ví dụ:
– Việc mua bán xe ô tô, xe máy giữa một bên là doanh nghiệp, một bên là cá nhân được lập thành hợp đồng có thỏa thuận về việc phạt hợp đồng. Trong trường hợp này, quan hệ này hoàn toàn là quan hệ dân sự nên việc thỏa thuận phạt vi phạm cũng được áp dụng theo Bộ Luật dân sự hiện hành.
– Việc hai doanh nghiệp tư nhân ký kết hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ, quan hệ này hoàn toàn thương mại. Nên khi áp dụng thỏa thuận phạt vi phạm hợp đồng, mức phạt tối đa các thương nhân có thể áp dụng là 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm.
Xem thêm: Xác định mức bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng
Miễn trách nhiệm đối với hành vi vi phạm
So với luật thương mại năm 1997, Luật thương mại hiện hành có sự bổ sung thêm trường hợp miễn trách nhiệm đối với hành vi vi phạm. Theo đó, điểm c và đ khoản 1 Điều 294 Luật thương mại quy định hai trường hợp mới được miễn trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng như sau:
“c. Hành vi vi phạm của một bên hoàn toàn do lỗi của bên kia;
d) Hành vi vi phạm của một bên do thực hiện quyết định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền mà các bên không thể biết được vào thời điểm giao kết hợp đồng.”
Sở giao dịch hàng hóa
Điều 73, Luật Thương mại 2005 quy định: Thương nhân Việt Nam được quyền hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa ở nước ngoài theo quy định của Chính phủ.
Đồng thời, theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 51/2018/NĐ-CP, thương nhân Việt Nam được tham gia mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa ở nước ngoài thông qua các Sở Giao dịch hàng hóa tại Việt Nam có liên thông với Sở giao dịch hàng hóa ở nước ngoài.
Quy định mới này đã mở rộng vai trò của Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam trong việc kết nối liên thông với các Sở giao dịch nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho thương nhân trong việc trao đổi, mua bán.
Bên cạnh đó, Nghị định cũng cho phép nhà đầu tư nước ngoài được tham gia mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa tại Việt Nam với tư cách là khách hàng hoặc thành viên môi giới, kinh doanh của Sở giao dịch hàng hóa với tỷ lệ sở hữu vốn không hạn chế (Điều 16a Nghị định 51/2018/NĐ-CP).
Các hình thức khuyến mại trong thương mại
Luật thương mại năm 2005 cũng có sự bổ sung mới về các hình thức khuyến mại. Cụ thể 3 loại hình khuyến mại mới được bổ sung như sau:
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi;
– Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng sử dụng;
– Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
Thêm vào đó, các hình thức hoạt động khuyến mại bị cấm cũng tăng lên 10 loại thay vì 6 loại. Các loại hình thức khuyến mại mới bị cấm gồm:
– Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi;
– Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức;
– Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh;
– Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa theo quy định.
Lưu ý: từ ngày 15/07/2018, nghiêm cấm sử dụng kết quả xổ số để làm kết quả xác định trúng thưởng, làm căn cứ để tặng, thưởng trong các chương trình khuyến mại (khoản 5 Điều 3 Nghị định 81/2015/NĐ-CP)
Xem thêm: Xử lý hành vi khuyến mãi nhằm cạnh tranh không lành mạnh
Giới hạn trách nhiệm tối đa của thương nhân kinh doanh dịch vụ Logistic
Theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 163/2017/NĐ-CP, giới hạn trách nhiệm là hạn mức tối đa mà thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng đối với những tổn thất phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện dịch vụ logistics theo quy định.
Nghị định này quy định rõ, trong trường hợp pháp luật liên quan có quy định về giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics thì thực hiện theo quy định của pháp luật liên quan.
Trường hợp pháp luật liên quan không quy định giới hạn trách nhiệm thì giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics do các bên thoả thuận.
Trường hợp các bên không có thoả thuận thì nếu khách hàng không có thông báo trước về trị giá của hàng hóa thì giới hạn trách nhiệm tối đa là 500 triệu đồng đối với mỗi yêu cầu bồi thường.
Nếu khách hàng đã thông báo trước về trị giá của hàng hóa và được thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics xác nhận thì giới hạn trách nhiệm sẽ không vượt quá trị giá của hàng hóa đó.
Xem thêm: Thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ logistics
Trên đây là nội dung Lawkey chia sẻ về những điểm mới của luật thương mại hiện hành. Nếu có thắc mắc liên quan, bạn đọc vui lòng liên hệ qua hotline của Lawkey để được tư vấn. Xin cảm ơn sự quan tâm của quý bạn đọc!

Chậm trả lương cho nhân viên có phải bồi thường?
Doanh nghiệp thường đưa chốt vào một ngày cụ thể để trả lương cho nhân viên. Nhưng có những trường hợp vô tình hoặc [...]

Đóng bảo hiểm xã hội một lần để hưởng lương hưu
Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì có thể đóng một lần để hưởng [...]