Hướng dẫn nộp thuế điện tử mới nhất theo quy định
Hướng dẫn nộp thuế điện tử mới nhất theo quy định pháp luật. Hướng dẫn người nộp thuế cách đăng ký nộp thuế và bước nộp thuế điện tử.
Nộp thuế điện tử là gì
Lợi ích của việc nộp thuế điện tử
– Nộp thuế điện tử giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí
– Doanh nghiệp có thể chủ động nộp tiền thuế mọi lúc, mọi nơi
– Doanh nghiệp có thể chủ động thời gian nộp thuế điện tử
– Giảm thiểu sai sót khi lập giấy nộp tiền
– Tiết kiệm nhân lực, đảm bảo an toàn trong công tác quản lý
Điều kiện thực hiện nộp thuế điện tử của người nộp thuế
Được cơ quan thuế, ngân hàng chấp nhận đăng ký giao dịch thuế điện tử theo quy định về điều kiện đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế; trừ trường hợp người nộp thuế thực hiện nộp thuế điện tử bằng các hình thức nộp thuế điện tử khác theo quy định của ngân hàng.
Các hình thức nộp thuế điện tử
Người nộp thuế có thể lựa chọn các hình thức sau đây để thực hiện nộp thuế điện tử:
– Thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế
– Giao dịch với ngân hàng nơi người nộp thuế mở tài khoản thông qua hình thức thanh toán điện tử (Internet, Mobile, ATM, POS và các hình thức thanh toán điện tử khác) của ngân hàng để thực hiện thủ tục nộp thuế
Thủ tục đăng ký nộp thuế điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế
Để đăng ký nộp thuế điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, người nộp thuế cần thực hiện trình tự, thủ tục sau đây:
Bước 1: Đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử
– Người nộp thuế truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thực hiện đăng ký theo mẫu số 01/ĐK-TĐT ban hành kèm theo Thông tư 110/2015/TT-BTC; ký điện tử và gửi đến Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
– Chậm nhất 15 phút sau khi nhận được hồ sơ đăng ký giao dịch bằng phương thức điện tử của người nộp thuế, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi thông báo (theo mẫu số 03/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư 110/2015/TT-BTC) về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký giao dịch thuế điện tử cho người nộp thuế.
+ Nếu chấp nhận, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi kèm thông tin về tài khoản giao dịch thuế điện tử cho người nộp thuế. Người nộp thuế có trách nhiệm đổi mật khẩu tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế đã được cấp lần đầu và thay đổi mật khẩu ít nhất 06 tháng một lần để đảm bảo an toàn, bảo mật.+ Nếu không chấp nhận, người nộp thuế căn cứ thông báo không chấp nhận của cơ quan thuế để hoàn chỉnh thông tin đăng ký hoặc liên hệ với cơ quan thuế quản lý để được hướng dẫn, hỗ trợ.
Bước 2: Đăng ký với ngân hàng nơi mở tài khoản
– Người nộp thuế thực hiện đăng ký giao dịch với ngân hàng mở tài khoản theo quy định của từng ngân hàng cụ thể
– Chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản đăng ký của người nộp thuế, ngân hàng nơi người nộp thuế mở tài khoản gửi thông báo (theo mẫu số 04/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư 110/2015/TT-BTC) về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký nộp thuế điện tử cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Trường hợp không chấp nhận, người nộp thuế căn cứ thông báo không chấp nhận nộp thuế điện tử của ngân hàng để hoàn chỉnh thông tin đăng ký hoặc liên hệ với cơ quan thuế quản lý, ngân hàng nơi mở tài khoản để được hướng dẫn, hỗ trợ.
Một số lưu ý về đăng ký nộp thuế điện tử
– Đối với các nhân thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế bằng mã xác thực giao dịch điện tử có quy định riêng như sau:
Nếu cá nhân phát sinh nghĩa vụ khai thuế, nộp thuế theo từng lần phát sinh thì không phải thực hiện thủ tục đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế.
Nếu cá nhân phát sinh nghĩa vụ khai thuế, nộp thuế định kỳ thực hiện truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế như quy định đối với người nộp thuế thông thường để được cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử.
– Đối với trường hợp đăng ký nộp thuế qua hình thức thanh toán điện tử của ngân hàng (Internet, Mobile, ATM, POS và các hình thức thanh toán điện tử khác), người nộp thuế thực hiện theo quy định riêng của từng ngân hàng.
Các bước nộp thuế điện tử
Sau khi đã đăng ký nộp thuế điện tử, người nộp thuế tiến hành nộp thuế điện tử theo các bước sau đây:
– Người nộp thuế tiến hành lập chứng từ nộp thuế điện tử
– Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý chứng từ nộp thuế điện tử
– Ngân hàng nơi người nộp thuế mở tài khoản, ngân hàng nơi Kho bạc Nhà nước có tài khoản thu ngân sách nhà nước, Kho bạc Nhà nước, cơ quan thuế có trách nhiệm đối chiếu, xử lý sai sót (nếu có) đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện nộp thuế điện tử.
Trên đây là nội dung LawKey hướng dẫn nộp thuế điện tử theo quy định. Nếu có thắc mắc liên quan, bạn đọc vui lòng liên hệ qua hotline của LawKey để được tư vấn. Xin cảm ơn sự quan tâm của quý bạn đọc!
Hóa đơn điện tử hợp pháp là gì?
Hóa đơn điện tử hợp pháp là gì? là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta phải [...]
Cách xử lý chi phí nhân công trong xây dựng
Chi phí nhân công trong xây dựng liên quan đến vấn đề thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm. Cách xử lý chi phí nhân công trong [...]