Phải nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội tự nguyện ở đâu?
Người lao động không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Khi đủ điều kiện hưởng chế độ thì người tham gia phải nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội tự nguyện ở đâu?
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Người tham gia bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi đủ tuổi (đủ 60 tuổi đối với nam và đủ 55 tuổi đối với nữ) và có 20 năm đóng bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, thân nhân người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn được xem xét giải quyết hưởng trợ cấp tuất, trợ cấp mai táng. Hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện trong các trường hợp cụ thể được chuẩn bị theo quy định dưới đây.
Hồ sơ hưởng lương hưu
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chuẩn bị hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 Luật bảo hiểm xã hội 2014, bao gồm:
– Sổ bảo hiểm xã hội;
– Đơn đề nghị hưởng lương hưu;
– Giấy ủy quyền làm thủ tục giải quyết chế độ hưu trí và nhận lương hưu đối với người đang chấp hành hình phạt tù;
– Văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc trở về nước định cư hợp pháp đối với trường hợp xuất cảnh trái phép;
– Quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích đối với trường hợp người mất tích trở về.
Xem thêm: Thủ tục để người lao động hưởng lương hưu theo quy định mới nhất
Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất
Dựa theo quy định tại Điều 111 Luật bảo hiểm xã hội 2014, hồ sơ để hưởng chế độ tử tuất bao gồm:
– Sổ bảo hiểm xã hội (trường hợp đang tham gia bảo hiểm xã hội);
– Bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật;
– Tờ khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ điều kiện hưởng hằng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần.
Xem thêm: Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân người lao động
Chế độ tuất hằng tháng cho thân nhân người lao động
Nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Người tham gia bảo hiểm xã hội chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định trên tương ứng với chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng. Hồ sơ được nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Đối trường hợp hưởng lương hưu: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đủ điều kiện hưởng lương hưu.
Đối với trường hợp hưởng chế độ tử tuất: Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết, thân nhân người lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm để được giải quyết.
Xem thêm: Có nên tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hay không?
Phương thức và thời điểm đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội tự nguyện ở đâu?” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Làm mất sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại không?
Khi tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ được cấp sổ bảo hiểm xã hội lần đầu. Nhưng nếu làm mất sổ bảo [...]

Chuyển người lao động làm công việc khác so với HĐLĐ mới nhất
Những nội dung cần lưu ý về chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động (HĐLĐ) theo quy định [...]