Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán
Trường hợp nào thì phải cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán. Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán được thực hiện như thế nào?
Trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán
Khi thuộc một trong các trường hợp dưới đây, người hành nghề phải xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kế toán. Cụ thể được quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 202/2012/TT-BTC, bao gồm:
– Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết thời hạn;
– Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bị mất;
– Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bị hỏng.
Xem thêm: Thủ tục đăng ký hành nghề kiểm toán theo quy định mới nhất
Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán
Người đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán chuẩn bị 01 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 9 Thông tư 202/2012/TT-BTC. Cụ thể như sau:
Đối với trường hợp Giấy chứng nhận hết thời hạn
Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán trong trường hợp này bao gồm:
– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán theo mẫu quy định tại Phụ lục số 02/ĐKHN ban hành kèm theo Thông tư này;
– 02 ảnh màu 3x4cm được chụp trên nền trắng trong thời hạn không quá sáu (06) tháng tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký hành nghề kiểm toán;
– Các tài liệu chứng minh nếu có sự thay đổi một số thông tin so với lần đăng ký hành nghề gần nhất, gồm:
+ Bản sao hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian tại doanh nghiệp kiểm toán;
+ Bản thông tin cá nhân theo mẫu quy định tại Phụ lục số 05/ĐKHN ban hành kèm theo Thông tư này.
+ Bản sao Quyết định thôi việc hoặc Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động tại nơi làm việc trước doanh nghiệp kiểm toán.
+ Bản sao Giấy phép lao động tại Việt Nam của kiểm toán viên là người nước ngoài trừ trường hợp pháp luật lao động Việt Nam quy định không cần phải có giấy phép lao động.
Đối với trường hợp Giấy chứng nhận bị mất, hư hỏng
Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán trong trường hợp này bao gồm:
– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán theo mẫu quy định tại Phụ lục số 02/ĐKHN ban hành kèm theo Thông tư này;
– Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán cũ đối với trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bị hỏng;
– 02 ảnh màu 3x4cm được chụp trên nền trắng trong thời hạn không quá sáu (06) tháng tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký hành nghề kiểm toán.
Trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán
Kiểm toán viên hành nghề đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán nộp 01 bộ hồ sơ bằng cách nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Bộ Tài chính.
Người đề nghị cấp lại nộp lệ phí thẩm định là 800.000 đồng/lần thẩm định (khoản 2 Điều 3 Thông tư 271/2016/TT-BTC).
Bộ Tài chính xem xét, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán cho kiểm toán viên hành nghề trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và kiểm toán viên hành nghề đảm bảo đủ điều kiện, nộp đủ lệ phí và đúng trình tự.
Trường hợp từ chối, Bộ Tài chính trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Xem thêm: Trình tự thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán
Thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán
Sau khi được Bộ Tài chính cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán, thời hạn sử dụng của Giấy chứng nhận được quy định cụ thể tại khoản 6 Điều 9 Thông tư 202/2012/TT-BTC như sau:
– Trong trường hợp cấp lại do hết thời hạn: Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán có thời hạn tối đa là 5 năm (60 tháng) nhưng không quá ngày 31/12 của năm thứ năm kể từ năm bắt đầu có hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.
– Trong trường hợp cấp lại do bị mất, hư hỏng: Thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kế toán sau khi dược cấp lại là thời hạn của Giấy chứng nhận đã bị mất, bị hỏng.
Xem thêm: Quy định mới nhất về Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán
Đình chỉ hành nghề dịch vụ kế toán theo quy định mới nhất
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Điều kiện, hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
Điều kiện kinh doanh dịch vụ bưu chính như thế nào? Hồ sơ và thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính theo quy định [...]

Thủ tục đình chỉ hoạt động giáo dục của nhóm trẻ tư thục
Các trường hợp đình chỉ hoạt động giáo dục của nhóm trẻ tư thục? Trình tự, thủ tục đình chỉ hoạt động giáo dục [...]