Thủ tục đăng ký thuế và cấp mã số thuế bằng phương thức điện tử
Hiện nay, càng nhiều người lựa chọn các phương thức điện tử để tiến hành các nghĩa vụ thuế của mình. Trong bài viết này, LawKey sẽ đề cập đến thủ tục đăng ký thuế và cấp mã số thuế bằng phương thức điện tử.
Đăng ký thuế điện tử là gì
Đăng ký thuế điện tử bao gồm việc cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đăng ký thuế của người nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế bằng phương thức điện tử (trừ trường hợp doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp).
Hồ sơ, trình tự, thủ tục về đăng ký thuế điện tử thực hiện theo các quy định hiện hành về đăng ký thuế.
Đối tượng thực hiện thủ tục đăng ký thuế và cấp mã số thuế bằng phương thức điện tử
Thông tư 110/2015/TT-BTC quy định, Người nộp thuế (trừ trường hợp doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp) thực hiện thủ tục đăng ký thuế và cấp mã số thuế với cơ quan thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Các đối tượng này bao gồm:
– Tổ chức kinh tế (gồm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực chuyên ngành không đăng ký doanh nghiệp qua cơ quan đăng ký kinh doanh; đơn vị sự nghiệp; đơn vị vũ trang; tổ chức kinh tế của các tổ chức chính trị, chính trị-xã hội, xã hội, xã hội-nghề nghiệp hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật nhưng không phải đăng ký doanh nghiệp qua cơ quan đăng ký kinh doanh…)
– Tổ chức khác (bao gồm tổ chức được thành lập bởi cơ quan có thẩm quyền không có hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước; tổ chức, cá nhân không phát sinh nghĩa vụ thuế nhưng được hoàn thuế…)
– Nhà thầu nước ngoài
– Tổ chức, cá nhân khấu trừ nộp thay (bao gồm doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay cho nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài; tổ chức có hợp đồng hoặc văn bản hợp tác kinh doanh với cá nhân nộp thay cho cá nhân)
– Nhà thầu, nhà đầu tư tham gia hợp đồng dầu khí
– Hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh
– Cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân
– Cơ quan chi trả thu nhập
Trình tự, thủ tục đăng ký thuế và cấp mã số thuế bằng phương thức điện tử
Những cá nhân, tổ chức thuộc đối tượng trên muốn đăng ký thuế và cấp mã số thuế bằng phương thức điện tử phải thực hiện trình tự, thủ tục sau:
Bước 1: Người nộp thuế gửi hồ sơ dưới dạng điện tử
Người nộp thuế thực hiện truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để khai Tờ khai đăng ký thuế đối với từng trường hợp và gửi kèm các hồ sơ theo quy định dưới dạng điện tử đến Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Chi tiết về các mẫu Tờ khai đăng ký và hồ sơ cần có được quy định cụ thể đối với từng trường hợp tại Điều 7 Thông tư 95/2016/TT-BTC về đăng ký thuế.
Bước 2: Tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký thuế và thông báo kết quả
Thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, cơ quan thuế thực hiện:
Tiếp nhận và thông báo tiếp nhận hồ sơ
Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thực hiện tiếp nhận và gửi thông báo cho người nộp thuế qua địa chỉ thư điện tử đã được khai trên hồ sơ đăng ký thuế để ghi nhận hồ sơ đã được gửi đến cơ quan thuế hoặc thông báo lý do không nhận hồ sơ cho người nộp thuế.
Xử lý hồ sơ và thông báo kết quả
Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế, cơ quan thuế thực hiện kiểm tra và xử lý hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế như sau:
– Trường hợp đủ điều kiện cấp mã số thuế:
Cơ quan thuế gửi thông báo về việc chấp nhận hồ sơ đăng ký cấp mã số thuế đến địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế, trong thông báo nêu rõ thời hạn trả kết quả theo quy định của pháp luật về đăng ký thuế. Người nộp thuế có trách nhiệm nộp hồ sơ đăng ký thuế bản giấy cho cơ quan thuế khi đến nhận Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế.
+ Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế bản giấy khớp đúng với hồ sơ người nộp thuế đã gửi qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, cơ quan thuế trả Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế cho người nộp thuế.
+ Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế bản giấy không khớp đúng với hồ sơ người nộp thuế đã gửi qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, người nộp thuế phải thực hiện giải trình, bổ sung hồ sơ đăng ký thuế theo đúng quy định qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
– Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế không đủ điều kiện cấp mã số thuế:
Cơ quan thuế gửi thông báo về việc không chấp nhận hồ sơ hoặc thông báo yêu cầu giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế đến địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế. Sau khi cơ quan thuế nhận được giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu của người nộp thuế thì thực hiện theo quy định đối với trường hợp người nộp thuế đủ điều kiện cấp mã số thuế như trên.
Bước 3: Thủ tục sau khi được cấp mã số thuế
Sau khi đã được cấp mã số thuế, người nộp thuế phải thực hiện đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế theo quy định pháp luật.
>> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký nộp thuế điện tử
Trên đây là nội dung LawKey chia sẻ về Thủ tục đăng ký thuế và cấp mã số thuế bằng phương thức điện tử theo quy định pháp luật hiện hành. Nếu có thắc mắc liên quan, bạn đọc vui lòng liên hệ qua hotline của LawKey để được tư vấn. Xin cảm ơn sự quan tâm của quý bạn đọc!

Cách xác định doanh thu tính thuế TNDN trong thuế nhà thầu
Doanh thu tính thuế TNDN trong thuế nhà thầu là gì? Nhà thầu nước ngoài nộp thuế TNDN có điểm gì khác so với các tổ chức [...]

Sử dụng hóa đơn giả bị xử lý như thế nào?
Tổ chức, cá nhân có hành vi sử dụng hóa đơn giả bị xử lý như thế nào? Hãy cùng LawKey tìm hiểu qua bài viết dưới đây. [...]