Thủ tục đề nghị chấp thuận đặt tên tàu biển được quy định như nào?
Cá nhân, tổ chức có tàu phải đặt tên cho tàu và việc đặt tên phải tuân thủ theo nguyên tắc của pháp luật. Vậy nguyên tắc đặt tên tàu biển như nào? Thủ tục đề nghị chấp thuận đặt tên tàu biển ra sao?
Khái niệm
– Tàu biển là phương tiện nổi di động chuyên dùng hoạt động trên biển.
– Tàu biển Việt Nam là tàu biển đã được đăng ký vào Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam hoặc đã được cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài cấp giấy phép tạm thời mang cờ quốc tịch Việt Nam.
+ Tàu biển Việt Nam có quyền và nghĩa vụ mang cờ quốc tịch Việt Nam.
+ Chỉ có tàu biển Việt Nam mới được mang cờ quốc tịch Việt Nam.
– Chủ tàu là người sở hữu tàu biển.
Nguyên tắc đặt tên tàu biển Việt Nam
– Tên tàu biển do chủ tàu đặt nhưng không được trùng với tên tàu biển đã đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam;
– Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội để làm toàn bộ hoặc một phần tên của tàu biển, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó;
– Không sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
>> Xem thêm: Quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển
Hồ sơ đề nghị chấp thuận đặt tên tàu biển
– Tờ khai chấp thuận đặt tên tàu biển theo Mẫu số 05 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 171/2016/NĐ-CP;
– Hợp đồng mua, bán tàu biển hoặc hợp đồng đóng mới tàu biển hoặc các bằng chứng khác có giá trị pháp lý tương đương về quyền sở hữu đối với tàu biển (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu);
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu). Trường hợp chủ tàu là tổ chức nước ngoài thì nộp giấy phép thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu);
– Trường hợp chủ tàu là cá nhân còn phải nộp thêm giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu); trường hợp chủ tàu là cá nhân người nước ngoài thì nộp hộ chiếu (bản sao kèm bản chính để đối chiếu).
– Tổ chức, cá nhân nộp trực tiếp 01 bộ hồ sơ hoặc gửi qua hệ thống bưu chính đến cơ quan đăng ký tàu biển hoặc bằng các hình thức thích hợp khác.
Quy trình thực hiện
– Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp, nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ; nếu hồ sơ hợp lệ thì vào sổ theo dõi, cấp giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đúng thời gian quy định;
– Trường hợp nhận hồ sơ qua đường bưu chính, nếu hồ sơ không hợp lệ, chậm nhất 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký tàu biển hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo quy định;
– Chậm nhất 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký tàu biển trả lời chủ tàu bằng văn bản về việc chấp thuận tên tàu biển do chủ tàu lựa chọn; trường hợp không chấp thuận phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.
>> Xem thêm: Cảng biển là gì? Tiêu chí xác định cảng biển như nào?
Trên đây là quy định pháp luật về thủ tục đề nghị chấp thuận đặt tên tàu biển. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

Thủ tục cho phép nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập hoạt động giáo dục trở lại
Những vấn đề cần lưu ý về điều kiện trình tự, thủ tục cho phép nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập hoạt động giáo [...]

Thủ tục điều chỉnh GCNĐKHĐ văn phòng đại diện KDCK nước ngoài
Thủ tục điều chỉnh GCNĐKHĐ văn phòng đại diện kinh doanh chứng khoán nước ngoài? Sau đây, Lawkey xin được giải đáp thắc [...]