Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội theo quy định mới nhất
Gộp sổ bảo hiểm xã hội được thực hiện trong những trường hợp nào? Trình tự, thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội theo quy định pháp luật hiện hành.
1. Trường hợp gộp sổ bảo hiểm xã hội
Theo khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 sửa đổi, bổ sung Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH, Trường hợp một người có từ 2 sổ bảo hiểm xã hội trở lên đề nghị gộp sổ bảo hiểm xã hội, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ bảo hiểm xã hội và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ bảo hiểm xã hội (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên các sổ bảo hiểm xã hội không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng bảo hiểm xã hội của các sổ bảo hiểm xã hội trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ bảo hiểm xã hội đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên các sổ bảo hiểm xã hội trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.
Như vậy, đối với người đang có từ 02 sổ BHXH trở lên cần làm thủ tục gộp sổ để đảm bảo quyền lợi cho bản thân và cơ quan bảo hiểm xã hội thuận tiện trong việc quản lý, ghi nhận quá trình đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.
Xem thêm: Các trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội và thủ tục thực hiện
2. Hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội
Theo khoản 31 Điều 1 Quyết định 505 sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 27 Quyết định 595, hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội bao gồm:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) (Mẫu TK1-TS);
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
3. Về trình tự thực hiện
Người lao động thực hiện các bước dưới đây:
Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ
Khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trong hồ sơ nêu trên thì người lao động nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động nơi mình đang làm việc hoặc có thể nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH.
Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Trong vòng không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định thì trường hợp cơ quan cần xác minh quá trình đóng BHXH ở các tỉnh khác nhau hoặc ở nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày (có văn bản thông báo cho người lao động biết) thì người lao động được cấp sổ BHXH mới.
Lưu ý: Theo khoản 67 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 sửa đổi sửa đổi, bổ sung Tiết e Điểm 3.1 Khoản 3 Điều 43 Quyết định 595, nếu một người có từ 02 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi. Cơ quan BHXH quản lý nơi người lao động đang làm việc hoặc đang sinh sống thực hiện hoàn trả cho người lao động.
Trên đây là nội dung bài viết Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội theo quy định mới nhất, LawKey gửi tới bạn đọc.
Quy định về mức bồi thường đối với người bị bệnh nghề nghiệp
Quy định về mức bồi thường đối với người bị bệnh nghề nghiệp được ghi nhận tại Thông tư 04/2015/TT-BLĐTBXH. Cụ [...]
Những lưu ý về khám định kỳ cho người lao động mắc bệnh nghề nghiệp
Người lao động mắc bệnh nghề nghiệp được tổ chức khám định kỳ theo quy định tại Thông tư 28/2016/TT-BYT. Dưới đây [...]