Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động
Sổ bảo hiểm xã hội bị mất hoặc thay đổi thông tin thì người lao động phải xử lý như thế nào? LAWKEY xin cung cấp quy định của pháp luật về vấn đề này.
Căn cứ pháp lý: Luật bảo hiểm xã hội năm 2014; Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH; Quyết định 595/QĐ-BHXH
Trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
– Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh.
– Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
– Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng hoặc đã giải quyết chế độ BHXH có điều chỉnh quá trình đóng BHXH.”
Như vậy, người lao động bị mất; thay đổi thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội thì sẽ làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Hồ sơ xin cấp lại
Sổ Bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH. Trong trường hợp cần cấp lại Sổ Bảo hiểm xã hội, người lao động chuẩn bị 01 bộ hồ sơ theo khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH bao gồm:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
– Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (Trường hợp cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH);
– Đơn đề nghị cấp lại Sổ Bảo hiểm xã hội của người lao động.
Xem thêm: Hỏi – đáp lĩnh vực bảo hiểm
Thẩm quyền cấp
Người lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH (đối với trường hợp đang đóng BHXH tự nguyện) hoặc cơ quan BHXH nơi đóng BHXH cuối cùng trước khi dừng tham gia.
Cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu hồ sơ cấp lại đối với hồ sơ và dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý, nếu đủ điều kiện và xác định người bị mất sổ BHXH chưa hưởng trợ cấp 01 lần thì thực hiện cấp lại sổ BHXH.
Thời hạn giải quyết
Người lao động nộp hồ sơ cấp lại Sổ Bảo hiểm xã hội cho Cơ quan BHXH hoặc nộp thông qua đơn vị đang làm việc. Cụ thể, khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 quy định:
– Cấp lại Sổ Bảo hiểm xã hội do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; Sổ Bảo hiểm xã hội do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ thì không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
– Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết;
– Điều chỉnh nội dung đã ghi trên Sổ Bảo hiểm xã hội: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Như vậy, người lao động cần nắm rõ quy định của pháp luật để bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của mình; đặc biệt trong vấn đề bảo hiểm xã hội
Xem thêm: những điểm đáng lưu ý của Luật lao động
Trên đây là những quy định của pháp luật về việc cấp lại sổ BHXH. Nếu có thắc mắc liên quan xin liên hệ qua số hotline của Lawkey để được hỗ trợ chi tiết. Xin chân thành cảm ơn!

Người lao động làm gì khi bị sa thải?
Khi người lao động mắc vi phạm, người sử dụng lao động có thể áp dụng ba hình thức xử phạt, trong đó kỷ luật sa thải [...]

Có được ký lại nhiều lần hợp đồng lao động có thời hạn không?
Có được ký lại nhiều lần hợp đồng lao động có thời hạn không? Hãy cùng Lawkey tìm hiểu qua bài viết dưới đây. [...]