Thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện kinh doanh chứng khoán nước ngoài
Thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện kinh doanh chứng khoán nước ngoài được quy định như thế nào? Hồ sơ gồm những gì? Thời hạn giải quyết? Sau đây, Lawkey xin được giải đáp thắc mắc của bạn đọc như sau:
Các trường hợp chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện kinh doanh chứng khoán nước ngoài chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau:
– Theo đề nghị của công ty mẹ;
– Hết thời hạn hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện;
– Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.
Như vậy, nếu rơi vào 3 trường hợp nêu trên thì văn phòng đại diện kinh doanh chứng khoán nước ngoài sẽ phải chấm dứt hoạt động.
Xem thêm: Thủ tục gia hạn giấy đăng ký văn phòng đại diện kinh doanh chứng khoán nước ngoài
Hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
Hồ sơ này chỉ áp dụng đối với trường hợp văn phòng đại diện chấm dứt hoạt động theo đề nghị của công ty mẹ và trường hợp chấm dứt hoạt động vì hết thời hạn hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện. Căn cứ Điều 10 Thông tư 91/2013/TT-BTC quy định như sau:
Thành phần hồ sơ
Hồ sơ bao gồm các tài liệu sau:
– Thông báo về việc chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện;
– Kế hoạch chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện bao gồm:
- Trình tự, thủ tục thanh lý tài sản và thực hiện các nghĩa vụ của văn phòng đại diện;
- Cách thức, thời hạn và kế hoạch thanh toán các nghĩa vụ nợ, thu hồi tài sản có, giải quyết các nghĩa vụ, quyền lợi với cá nhân, tổ chức có liên quan;
- Kế hoạch chuyển tiền và tài sản của văn phòng đại diện ra nước ngoài;
– Quyết định của công ty mẹ về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.
Số lượng hồ sơ
Hồ sơ trên sẽ được lập thành hai (02) bộ, một (01) bộ bằng tiếng Việt và một (01) bộ gốc bằng tiếng nước nguyên xứ, kèm theo tệp thông tin điện tử. Hồ sơ trên được gửi trực tiếp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hoặc gửi qua đường bưu điện.
Thời hạn giải quyết
Trong thời hạn mười 10 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ , Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét chấp thuận nguyên tắc về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.
Lưu ý: Tối thiểu ba mươi 30 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hoạt động, công ty mẹ gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
Xem thêm: Thủ tục điều chỉnh GCNĐKHĐ văn phòng đại diện KDCK nước ngoài
Thủ tục đóng cửa văn phòng đại diện
Sau khi nhận được công văn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận về mặt nguyên tắc việc chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
Các bước thực hiện đóng cửa văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện kinh doanh chứng khoán nước ngoài thực hiện thủ tục đóng cửa văn phòng đại diện bao gồm các bước như sau:
Bước 1: Công bố thông tin trên ba (03) số liên tiếp của một (01) tờ báo Trung ương hoặc địa phương nơi văn phòng đại diện có trụ sở về việc chấm dứt hoạt động của mình để các tổ chức, cá nhân đến giải quyết quyền lợi liên quan;
Bước 2: Thanh lý hợp đồng thuê trụ sở, hợp đồng lao động với người lao động và các giao dịch khác (nếu có);
Bước 3: Hoàn thành các nghĩa vụ thuế, tài chính đối với Nhà nước theo quy định hiện hành của pháp luật;
Bước 4: Làm thủ tục trả con dấu theo quy định của pháp luật liên quan;
Bước 5: Thanh toán hết các khoản nợ và các nghĩa vụ khác với tổ chức và cá nhân có liên quan tại Việt Nam; thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ, quyền lợi đối với các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Hồ sơ báo cáo hoàn tất thủ tục
Kể từ ngày hoàn tất thủ tục, công ty mẹ báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đã hoàn tất thủ tục chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện tại Việt Nam. Hồ sơ báo cáo bao gồm các tài liệu sau:
– Thông báo chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện do đại diện có thẩm quyền của công ty mẹ ký;
– Văn bản, tài liệu liên quan chứng minh công ty mẹ đã hoàn tất các thủ tục thanh lý, thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ, quyền lợi với các tổ chức, cá nhân liên quan;
– Bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài.
Số lượng hồ sơ
– Hồ sơ được lập thành hai (02) bộ, một (01) bộ bằng tiếng Việt và một (01) bộ gốc bằng tiếng nước nguyên xứ, kèm theo tệp thông tin điện tử.
– Hồ sơ trên được gửi trực tiếp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hoặc gửi qua đường bưu điện.
Thời hạn giải quyết
Trong thời hạn mười lăm 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
Lưu ý: Sau khi nhận được quyết định chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp, công ty mẹ được chuyển ra nước ngoài tài sản còn lại của văn phòng đại diện (nếu có) theo quy định pháp luật hiện hành.
Xem thêm: Điều kiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán
Trên đây là bài viết “Thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện kinh doanh chứng khoán nước ngoài” của Lawkey gửi tới bạn đọc. Mọi thắc mắc bạn đọc hãy gọi ngay cho Lawkey để được tư vấn trược tiếp!

Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu
Kinh doanh xăng dầu đang được nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm. Vậy khi kinh doanh xăng dầu họ có những quyền và nghĩa vụ [...]

Mua bán trái phiếu doanh nghiệp như thế nào
Các hình thức đầu tư như mua bán trái phiếu, cổ phiếu đang thu hút sự quan tâm. Mua bán trái phiếu doanh nghiệp được thực [...]