Mở, chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
Mở, chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được quy định cụ thể như thế nào? Sau đây Lawkey xin được chia sẻ quy định về mở, chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm tới quý khách hàng:
♦ Căn cứ pháp lý: Luật doanh nghiệp 2014, Nghị định 73/2016/NĐ-CP;
1. Điều kiện mở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc chuyển đổi văn phòng đại diện thành chi nhánh của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn mở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc chuyển đổi văn phòng đại diện thành chi nhánh phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Vốn chủ sở hữu tại thời điểm lập báo cáo tài chính gần nhất không thấp hơn mức vốn pháp định được quy định tại Điều 10 Nghị định 73/2016/NĐ-CP;
- Đáp ứng các quy định về biên khả năng thanh toán;
- Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm với tổng số tiền từ 400 triệu đồng trở lên trong thời hạn 12 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị mở chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Có Quy chế tổ chức và hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện; có bằng chứng về quyền sử dụng địa điểm đặt trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện.
- Giám đốc chi nhánh, Trưởng văn phòng đại diện đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 29 Nghị định 73/2016/NĐ-CP;
- Có hồ sơ đề nghị mở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc chuyển đổi văn phòng đại diện thành chi nhánh theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 73/2016/NĐ-CP;
>> Xem thêm: Điều kiện thành lập doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định mới nhất
2. Thành phần hồ sơ đề nghị mở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc chuyển đổi văn phòng đại diện thành chi nhánh của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
Hồ sơ đề nghị mở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc chuyển đổi văn phòng đại diện thành chi nhánh bao gồm:
- Văn bản đề nghị mở chi nhánh, văn phòng đại diện theo mẫu do Bộ Tài chính quy định;
- Dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định pháp luật;
- Bằng chứng chứng minh doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đáp ứng yêu cầu về vốn chủ sở hữu và biên khả năng thanh toán theo quy định tại điểm a và b khoản 1 Điều 19 Nghị định 73/2016/NĐ-CP;
- Lý lịch tư pháp, bản sao thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác, lý lịch, bản sao văn bằng chứng chỉ chứng minh trình độ, kinh nghiệm của người dự kiến được bổ nhiệm Giám đốc chi nhánh, Trưởng văn phòng đại diện;
- Bằng chứng về quyền sử dụng địa điểm đặt trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện.
- Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện.
>> Xem thêm: Hồ sơ cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
3. Điều kiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Có hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Nghị định 73/2016/NĐ-CP;
- Việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện không gây thiệt hại đến các nghĩa vụ hiện tại đối với nhà nước, quyền lợi của bên mua bảo hiểm và các đối tượng khác có liên quan.
>> Xem thêm: Giải thể doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, chấm dứt hoạt động chi nhánh nước ngoài
4. Thành phần hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
Hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện bao gồm:
- Văn bản đề nghị chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện theo mẫu do Bộ Tài chính quy định;
- Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Báo cáo tình hình hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện trong 03 năm gần nhất. Trường hợp chi nhánh, văn phòng đại diện hoạt động chưa được 03 năm thì báo cáo tình hình hoạt động từ khi bắt đầu hoạt động;
- Báo cáo trách nhiệm, các vấn đề phát sinh và phương án xử lý khi chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.
>> Xem thêm: Hồ sơ cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của chi nhánh nước ngoài trong doanh nghiệp bảo hiểm
– Trong thời hạn 14 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản chấp thuận. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.
– Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được chủ động thành lập hoặc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập hoặc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm gửi thông báo đến Bộ Tài chính. Nội dung thông báo lập địa điểm kinh doanh gồm:
- Tên, địa chỉ địa điểm kinh doanh;
- Nội dung hoạt động của địa điểm kinh doanh;
- Họ, tên, nơi cư trú, bản sao thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu địa điểm kinh doanh.
Chú ý: Trường hợp mở hoặc chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 19 Nghị định 73/2016/NĐ-CP và quy định pháp luật về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài.
>> Xem thêm:Thủ tục cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm
Trên đây là những thông tin về mở, chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm. Để tránh các rủi ro pháp lý vui lòng liên hệ với Lawkey – đơn vị tư vấn dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói chuyên nghiệp nhất.
Điện thoại: (024) 665.65.366 Hotline: 0967.59.1128
Email: contact@lawkey.vn Facebook: LawKey
Dịch vụ đăng ký thay đổi vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân
Dịch vụ đăng ký thay đổi vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân. Tư vấn miễn phí thủ tục và hồ sơ đăng ký thay [...]
Công khai lợi ích trong công ty cổ phần phải tuân thủ điều gì?
Công khai lợi ích liên quan trong công ty cổ phần là vấn đề rất quan trọng. Các lưu ý đối với việc công khai lợi ích [...]