So sánh chi nhánh với văn phòng đại diện của doanh nghiệp
So sánh giữa chi nhánh và văn phòng đại diện. Khác nhau và giống nhau của chi nhánh và văn phòng đại diện.
Khái niệm về Chi nhánh và Văn phòng đại diện
Điều 44 Luật doanh nghiệp năm 2020, nêu rõ:
- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
- Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.
Xem thêm: Chi nhánh và địa điểm kinh doanh khác nhau như thế nào
Sự giống nhau giữa Chi nhánh với Văn phòng đại diện
- Đều là đơn vị phụ thuộc của một doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020;
- Tên doanh nghiệp đều được gắn tại chi nhánh và văn phòng đại diện;
- Không có tư cách pháp nhân;
- Hoạt động nhân danh chủ sở hữu doanh nghiệp hoặc người đứng đầu tổ chức đó;
- Hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện phải phù hợp với nội dung hoạt động của doanh nghiệp;
- Các nguyên tắc đặt tên là giống nhau theo quy định tại Điều 41 Luật doanh nghiệp 2020;
- Doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong lẫn ngoài nước theo quy định tại Điều 45 Luật doanh nghiệp.
Xem thêm: Chi nhánh và địa điểm kinh doanh khác nhau như thế nào
Sự khác nhau giữa Chi nhánh với Văn phòng đại diện
Chi nhánh
Chi nhánh của doanh nghiệp, được tổ chức và hoạt động trong phạm vi ranh giới quốc gia,có thể thành lập trong cùng hoặc khác tỉnh.
Được thực hiện các công việc, nghiệp vụ như chức năng của doanh nghiệp mẹ.
Phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế theo quy đinh pháp luật, và các khoản thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập doanh nghiệp.
Được thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng kinh doanh và chức năng đại diện theo quyền.
Xem thêm: Thành lập chi nhánh
Văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện hoạt động theo khu vực, có thể ngoài phạm vị lãnh thổ quốc gia, tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, tổ chức.
Văn phòng đại diện không được thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến doanh nghiệp mẹ.
Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh nên không phải nộp thuế môn bài.
Văn phòng đại diện phải nộp hồ sơ khai thuế đối với những sắc thuế Văn phòng đại diện phát sinh phải nộp hoặc phải nộp thay; các sắc thuế không phát sinh, Văn phòng đại diện không phải nộp hồ sơ khai thuế.
Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh, chỉ có thể thực hiện được chức năng là địa điểm theo ủy quyền của doanh nghiệp.
Xem thêm: Thành lập văn phòng đại diện
Trên đây là so sánh một số điểm khác biệt cơ bản giữa chi nhánh và văn phòng đại diện, nếu còn thắc mắc vui lòng liên hệ Lawkey để được tư vấn.

Thanh toán phí chuyển nhượng hợp đồng thương mại qua tài khoản cá nhân
Thanh toán phí chuyển nhượng hợp đồng thương mại qua tài khoản cá nhân có được không? Hãy cùng Lawkey tìm hiểu qua bài [...]

Nội dung trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo
Nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp như thế nào là giả mạo? Nếu hồ sơ thành lập công ty giả mạo thì sẽ bị xử lý như [...]