Sự khác nhau giữa Nhãn hiệu, Tên thương mại và Chỉ dẫn địa lý

Liên quan đến vấn đề sở hữu trí tuệ, rất nhiều người còn đang gặp khó khăn về sự khác nhau giữa Nhãn hiệu, Tên thương mại và Chỉ dẫn địa lý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, ba khái niệm trên là giống nhau. Vậy pháp luật nước ta quy định như thế nào?

Khái niệm

– Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

– Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

– Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể.

Chức năng, vai trò

– Nhãn hiệu: Phân biệt hàng hóa, dịch vụ

– Tên thương mại: Phân biệt các chủ thể kinh doanh trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

– Chỉ dẫn địa lý: để chỉ ra những nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.

Căn cứ xác lập

– Nhãn hiệu: 

+ Đăng ký và cấp văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệu thông thường.

+ Không đăng ký đối với nhãn hiệu nổi tiếng (xác lập quyền sở hữu trên cơ sở sử dụng).

– Tên thương mại: Không cần đăng ký, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng.

– Chỉ dẫn địa lý: Đăng ký và cấp văn bằng bảo hộ đối với chỉ dẫn địa lý.

Dấu hiệu

– Nhãn hiệu: 

+ Có thể là những từ ngữ hình ảnh, biểu tượng, là sự kết hợp giữa ngôn ngữ và hình ảnh.

+ Không bảo hộ những cụm từ, dấu hiệu của Luật sở hữu trí tuệ. Hay đây là thuộc trong những trường hợp liên quan đến khả năng phân biệt nhãn hiệu theo pháp luật sở hữu trí tuệ.

– Tên thương mại: 

+ Chỉ là dấu hiệu từ ngữ (tập hợp các chữ, phát âm được và có nghĩa), không bảo hộ màu sắc, hình ảnh.

+ Gồm 2 thành phần: mô tả (mô tả tóm tắt loại hình kinh doanh) và phân biệt (phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác).

– Chỉ dẫn địa lý: Có thể là những từ ngữ, hình ảnh hoặc kết hợp cả hai. Chất lượng, uy tín, danh tiếng của hàng hóa là do nguồn gốc địa lý tạo nên.

Điều kiện bảo hộ

– Nhãn hiệu: 

+ Dấu hiệu nhìn thấy được bằng mắt.

+ Có khả năng phân biệt.

– Tên thương mại: Có khả năng phân biệt, cụ thể như sau:

+ Chứa thành phần tên riêng, trừ trường hợp đã được biết đến rộng rãi do sử dụng.

+ Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại mà người khác đã sử dụng trước trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh hoặc nhãn hiệu của người khác được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng.

– Chỉ dẫn địa lý

+ Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có nguồn gốc địa lý từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý.

+ Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có danh tiếng, tính chất, chất lượng đặc thù

Phạm vi bảo hộ

– Nhãn hiệu: Bảo hộ trên phạm vi toàn lãnh thổ

– Tên thương mại: Bảo hộ trong lĩnh vực và khu vực kinh doanh

– Chỉ dẫn địa lý: Bảo hộ trên phạm vi toàn lãnh thổ.

Thời hạn bảo hộ

– Nhãn hiệu: 10 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần

– Tên thương mại: Bảo hộ không xác định thời hạn, chấm dứt bảo hộ khi không còn sử dụng trên thực tế

– Chỉ dẫn địa lý: Vô thời hạn kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận.

>> Xem thêm: Hành vi xâm phạm quyền đối với tên thương mại

Chủ sở hữu

– Nhãn hiệu: Chủ sở hữu nhãn hiệu là tổ chức, cá nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hoặc có nhãn hiệu đã đăng ký quốc tế được cơ quan có thẩm quyền công nhận hoặc có nhãn hiệu nổi tiếng.

– Tên thương mại: Chủ sở hữu tên thương mại là tổ chức, cá nhân sử dụng hợp pháp tên thương mại đó trong hoạt động kinh doanh.

– Chỉ dẫn địa lý: Chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý của Việt Nam là Nhà nước.

Chuyển giao quyền

– Nhãn hiệu: Nhãn hiệu có thể là đối tượng của hợp đồng chuyển nhượng và hợp đồng chuyển quyền sử dụng.

– Tên thương mại: Chỉ có thể là đối tượng của hợp đồng chuyển nhượng với điều kiện là việc chuyển nhượng tên thương mại kèm theo việc chuyển nhượng toàn bộ cơ sở sản xuất kinh doanh và hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó.

– Chỉ dẫn địa lý

+ Không được chuyển nhượng.

+ Không được chuyển giao quyền sử dụng.

Nghĩa vụ sử dụng

– Nhãn hiệu: Chủ sở hữu có nghĩa vụ sử dụng nhãn hiệu liên tục. Nếu nhãn hiệu không được sử dụng liên tục từ (05) năm năm trở lên thì quyền sử dụng nhãn hiệu đó bị chấm dứt.

– Tên thương mại và Chỉ dẫn địa lý: Luật không quy định nghĩa vụ sử dụng.

>> Xem thêm: Hành vi xâm phạm quyền đối với chỉ dẫn địa lý

Trên đây là sự phân biệt giữa nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý. Để biết thêm chi tiết, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy.

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay gần 30 năm, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội - Việt Nam
Thay mặt Công ty Dương Cafe, tôi xin chân thành cảm ơn đội ngũ luật sư, kế toán của LawKey. Thực sự yên tâm khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật và kế toán thuế bên các bạn. Chúc các bạn phát triển hơn, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.  

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu