Thủ tục đăng ký mã số mã vạch theo quy định hiện nay

Để máy móc, thiết bị có thể thu thập dữ liệu của sản phẩm, hàng hóa,… thì doanh nghiệp, tổ chức cần đăng ký mã số mã vạch.

Bài viết sau đây của Lawkey sẽ cung cấp cho khách hàng những tư vấn hữu ích về thủ tục đăng ký mã số mã vạch.

Căn cứ pháp lý: Văn bản hợp nhất số 15/VBHN-BKHCN, Quyết định số 15/2006/QĐ-BKHCN

1.Mã số mã vạch là gì?

Mã số là một dãy các chữ số dùng để phân định vật phẩm, địa điểm, tổ chức.

 Mã vạch là một dãy các vạch thẫm song song và các khoảng trống xen kẽ để thể hiện mã số sao cho máy quét có thể đọc được.

Các loại mã số mã vạch được cấp và quản lý thống nhất gồm:

– Mã doanh nghiệp

Mã doanh nghiệp là dãy số gồm mã quốc gia và số phân định tổ chức/doanh nghiệp, gồm từ bốn đến bảy số tiếp theo. Mỗi tổ chức/doanh nghiệp được đăng ký sử dụng một mã doanh nghiệp. Trong trường hợp đặc biệt, một tổ chức/doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng hơn một mã doanh nghiệp khi chứng minh đã dùng hết quỹ số được cấp. Khi đăng ký sử dụng thêm mã doanh nghiệp, tổ chức/doanh nghiệp phải làm thủ tục như đăng ký cấp mã lần đầu và kèm theo thuyết minh đã sử dụng hết quỹ số được cấp.

Các loại mã số mã vạch do tổ chức/doanh nghiệp tự lập để sử dụng, sau khi được cấp mã số doanh nghiệp, gồm:

+ Mã số thương phẩm toàn cầu 

Mã số thương phẩm toàn cầu (Global Trade Item Number viết tắt là GTIN), là mã số vật phẩm (sản phẩm, hàng hóa), được cấu tạo từ mã doanh nghiệp, bao gồm các loại mã số mười ba chữ số – viết tắt là EAN 13; mã số mười bốn chữ số – EAN 14; mã số rút gọn tám chữ số – EAN 8 và mã số UCC (Uniform Code Council, viết tắt là UCC) của Hội đồng mã thống nhất của Mỹ và Canada.

+ Mã số địa điểm toàn cầu 

Mã số địa điểm toàn cầu (Global Location Number, viết tắt là GLN), là dãy số có mười ba chữ số quy định cho tổ chức/doanh nghiệp và địa điểm, gồm mã quốc gia, số phân định tổ chức/doanh nghiệp hoặc địa điểm và một số kiểm tra.

+ Các loại mã số cho đơn vị hậu cần, tài sản hoặc đối tượng khác khi có nhu cầu sử dụng.

Sau khi được cấp mã doanh nghiệp, các tổ chức/doanh nghiệp tự lập các loại mã số mã vạch này để sử dụng và định kỳ sáu tháng báo cáo Danh mục các loại mã số sử dụng với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

>>> Xem thêm Thủ tục đăng ký mã số, mã vạch sản phẩm của doanh nghiệp

– Mã số rút gọn 

Mã số rút gọn (viết tắt là EAN 8) là dãy số có tám chữ số quy định cho vật phẩm (sản phẩm) có kích thước nhỏ, gồm mã quốc gia, số phân định vật phẩm và một số kiểm tra.

– Mã số địa điểm toàn cầu 

Mã số địa điểm toàn cầu (Global Location Number, viết tắt là GLN), là dãy số có mười ba chữ số quy định cho tổ chức/doanh nghiệp và địa điểm, gồm mã quốc gia, số phân định tổ chức/doanh nghiệp hoặc địa điểm và một số kiểm tra.

2.Hồ sơ đăng ký mã số mã vạch

Hồ sơ để thực hiện thủ tục đăng ký mã số mã vạch bao gồm các giấy tờ như sau:

–  Bản đăng ký sử dụng mã số mã vạch theo mẫu quy định của pháp luật (theo mẫu)

–  Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thương mại hoặc bản sao Quyết định thành lập đối với các tổ chức khác

– Bảng Đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã GTIN (Mã số thương phầm toàn cầu) (theo mẫu) 

–  Phiếu đăng ký thông tin cho cơ sở dữ liệu của GS1 Việt Nam (Mạng GEPIR) theo mẫu quy định.

3.Trình tự thực hiện đăng ký mã số mã vạch

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như đã nêu trên, doanh nghiệp, tổ chức muốn đăng ký mã số mã vạch cần thực hiện theo trình tự như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký mã số mã vạch

Tổ chức, doanh nghiệp muốn sử dụng mã số mã vạch phải đăng ký sử dụng mã số mã vạch tại cơ quan được Tổng cụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định tiếp nhận hồ sơ.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

– Cơ quan được chỉ định tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp đăng ký lập hồ sơ đăng ký sử dụng mã số mã vạch, tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký sử dụng mã số mã vạch.

–  Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan được chỉ định tiếp nhận hồ sơ phải chuyển đến Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Bước 3:  Thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch

– Trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Tổng cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tiến hành thẩm định hồ sơ đăng ký sử dụng mã số mã vạch. Nếu hồ sơ hợp lệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch; nếu hồ sơ không hợp lệ, yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ.

–  Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch được gửi cho tổ chức, doanh nghiệp thông qua cơ quan được chỉ định tiếp nhận hồ sơ trong thời hạn không quá 10 ngày, kể từ ngày được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp.

 Bước 4: Hướng dẫn sử dụng mã số mã vạch
Cơ quan được chỉ định tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp đăng ký sử dụng mã số mã vạch tuân thủ các quy định về sử dụng mã số mã vạch đã được pháp luật quy định.

>>> Xem thêm Chấm dứt hiệu lực mã số thuế của chi nhánh doanh nghiệp

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình thật sự cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy. Chúc các bạn phát triển hơn nữa.

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội - Việt Nam
Thay mặt Công ty Dương Cafe, tôi xin chân thành cảm ơn đội ngũ luật sư, kế toán của LawKey. Thực sự yên tâm khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật và kế toán thuế bên các bạn. Chúc các bạn phát triển hơn, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, tôi rất hứng thú khi làm việc với luật sư Huy Hà và kế toán Tân Anh. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.  

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu