Xin giấy phép tổ chức họp báo

Giấy phép tổ chức họp báo là một trong những loại giấy tờ cần thiết để doanh nghiệp tiến hành một buổi họp báo ra mắt sản phẩm, dịch vụ của đơn vị mình. Sau đây cùng Lawkey tìm hiểu về thủ tục này.

Căn cứ pháp lý

– Luật Báo chí năm 2016 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật báo chí

– Nghị định 51/2002/NĐ – CP quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Báo chí

– Nghị định 88/2012/NĐ-CP Quy định về hoạt động thông tin, báo chí của báo chí nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam

– Thông tư 04/2014/TT-BTTTT Quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số Điều của Nghị định số 88/2012/NĐ-CP về hoạt động thông tin, báo chí của báo chí nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam

Tổ chức họp báo là gì? Điều kiện xin phép tổ chức họp báo

Có rất nhiều cách định nghĩa khác về khái niệm của họp báo, nhưng định nghĩa được giới phê bình công nhận là: Họp báo là một buổi họp của nhiều nhà báo nhằm giúp đưa ra một thông tin cho các sự kiện được diễn ra.

Tổ chức họp báo là gì?

Điều 41 Luật báo chí 2016 quy định: Cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam có quyền tổ chức họp báo để công bố, tuyên bố, giải thích, trả lời các nội dung có liên quan tới nhiệm vụ, quyền hạn hoặc lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó.

Mục đích tổ chức họp báo để truyền thông, quảng cáo nhằm đánh bóng thương hiệu của mình, công chúng sẽ biết đến mình nhiều hơn, đồng thời củng cố, tạo niền tin với đối tác và người tiêu dùng; cũng là cơ hội để họ có thể mời gọi đầu tư, hợp tác.

Điều kiện xin phép tổ chức họp báo

Theo quy định tại Luật báo chí 2016 và các văn bản hướng dẫn thì:

– Tổ chức, công dân muốn họp báo phải báo trước bằng văn bản chậm nhất là 24 (hai mươi tư) tiếng đồng hồ tước khi họp báo cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí

– Nội dung họp báo phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và mục đích của tổ chức đó. Việc họp báo chỉ được tổ chức khi cơ quan quản lý nhà nước về báo chí đồng ý bằng văn bản trong thời gian chậm nhất là 6 tiếng đồng hồ trước khi họp báo.

– Đối với họp báo trong nước: Tổ chức, công dân ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông.

– Đối với cơ quan đại diện nước ngoài có trụ sở ở các địa phương ngoài Hà Nội khi họp báo có mời công dân Việt Nam tham dự thì thông báo bằng văn bản cho Sở Thông tin và Truyền thông; đồng thời thông báo cho Sở Ngoại vụ.

– Đối với cơ quan nước ngoài và cá nhân người nước ngoài họp báo ở địa phận nào thì đăng ký bằng văn bản với Sở Thông tin và Truyền thông chậm nhất trước 48 giờ.

Thủ tục xin giấy phép tổ chức họp báo

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Thành phần hồ sơ bao gồm:

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận thành lập.

– Văn bản của cá nhân, Công ty, Doanh nghiệp xin phép họp báo ghi rõ:

+ Ngày, giờ họp báo ; Nội dung họp báo

+ Địa điểm tổ chức họp báo

+ Thành phần tham dự

+ Người chủ trì họp báo, chức danh người chủ trì

+ Các chi tiết khác có liên quan: trưng bày tài liệu, hiện vật,…

– Chương trình họp báo và danh sách cơ quan báo chí tham gia.

– Hai thư mời gửi Sở Thông tin và Truyền Thông đến tham dự buổi họp báo

– Thông cáo báo chí.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

Việc nộp hồ sơ có thể nộp trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện

Thẩm quyền giải quyết hồ sơ:

– Tổ chức ở Trung ương thông báo cho Bộ Văn hóa – Thông tin (Cục báo chí)

– Tổ chức, công dân ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Sở Văn hóa – Thông tin)

Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

Bước 3: Nhận kết quả

Nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại bộ phận trả kết quả của cơ quan đã nộp hồ sơ.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thủ tục xin giấy phép tổ chức họp báo.

>>Xem thêm: Trình tự cấp giấy phép tổ chức triển lãm xuất bản phẩm

Quý khách hàng có thắc mắc, hãy thể liên hệ với Lawkey theo thông tin sau:

Điện thoại: 024 665 65 366       |        Hotline: 0967 591 128

Hoặc để lại lời nhắn trên Fanpage Facebook: LawKey – Chìa Khoá Pháp Luật

Công ty LawKey, Đại lý thuế TaxKey 

Hà Nội: Phòng 1704, tòa nhà B10B đường Nguyễn Chánh, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy

Đà Nẵng: Kiệt 546 (H5/1/8) Tôn Đản, P. Hòa Phát, Q. Cẩm Lệ

Hồ Chí Minh: 282/5 Nơ Trang Long, P. 12, Q. Bình Thạnh

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình thật sự cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy. Chúc các bạn phát triển hơn nữa.

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội - Việt Nam
Thay mặt Công ty Dương Cafe, tôi xin chân thành cảm ơn đội ngũ luật sư, kế toán của LawKey. Thực sự yên tâm khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật và kế toán thuế bên các bạn. Chúc các bạn phát triển hơn, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, tôi rất hứng thú khi làm việc với luật sư Huy Hà và kế toán Tân Anh. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.  

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu