Bồi thường thiệt hại trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính
Giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính là bao nhiêu? Thời hạn bồi thường và thu hồi tiền bồi thường được quy định như thế nào?
Nguyên tắc bồi thường thiệt hại
Xét về bản chất, việc bồi thường thiệt hại xảy ra trên cơ sở có hành vi vi phạm gây ra thiệt hại trên cơ sở có lỗi và có mối quan hệ nhân quả giữa nguyên nhân và hậu quả phát sinh.
Trong lĩnh vực bưu chính cũng không ngoại lệ. Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Trong trường hợp bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi toàn bộ thì được bồi thường theo quy định đối với từng loại dịch vụ.
Bân cung cấp dịch vụ bưu chính sẽ không bồi thường thiệt hại trong các trường hợp quy định tại Điều 24 Nghị định 47/2011/NĐ-CP, bao gồm:
– Dịch vụ bưu chính không có chứng từ xác nhận việc chấp nhận bưu gửi;
– Người sử dụng dịch vụ không có chứng từ chứng minh việc sử dụng dịch vụ.
– Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.
Xem thêm: Nguyên tắc bồi thường thiệt hại theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015
Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại
Đối với từng loại dịch vụ bưu chính, bên phải bồi thường thiệt hại thực hiện nghĩa vụ với mức tối thiểu quy định tại khoản 1 Điều 25 Nghị định 47/2011/NĐ-CP như sau:
Dịch vụ sử dụng | Mức bồi thường tối thiểu |
Dịch vụ bưu chính trong nước | 04 lần cước (đã bao gồm hoàn trả lại cước dịch vụ đã sử dụng) của dịch vụ đã sử dụng. |
Dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng đường hàng không | 09 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram) nhưng không thấp hơn 30 SDR/bưu gửi, cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng. |
Dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng phương thức khác | 05 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram), cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng. |
Trường hợp vi phạm hợp đồng đã giao kết do không đảm bảo thời gian toàn trình đã công bố và người sử dụng dịch vụ bưu chính có chứng từ chứng minh việc không đảm bảo thời gian toàn trình đó, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có trách nhiệm hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng cho người sử dụng dịch vụ bưu chính.
Xem thêm: Bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra
Bồi thường thiệt hại trong trường hợp vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết
Thời gian thực hiện bồi thường thiệt hại
Bên phải bồi thường thực hiện nghĩa vụ bồi thường cho bên bị vi phạm trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày các bên lập văn bản xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
Nếu đã quá thời hạn bồi thường thiệt hại theo quy định trên thì bên phải bồi thường thiệt hại còn phải trả tiền lãi chậm thanh toán theo quy định của pháp luật.
Thu hồi tiền bồi thường thiệt hại
Bên cạnh các quy định về nguyên tắc, mức giới hạn bồi thường cũng như thời hạn bồi thương thiệt hại, Nghị định 47/2011/NĐ-CP còn quy định thêm về việc thu hồi tiền bồi thường thiệt hại như sau:
– Trường hợp tìm lại được một phần hoặc toàn bộ bưu gửi bị coi là đã mất và đã được bồi thường thiệt hại theo quy định, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có trách nhiệm thông báo cho người đã nhận tiền bồi thường thiệt hại.
– Người đã nhận tiền bồi thường thiệt hại có quyền nhận lại hoặc từ chối nhận lại một phần hoặc toàn bộ bưu gửi tìm được.
– Trường hợp người đã nhận tiền bồi thường thiệt hại nhận lại một phần hoặc toàn bộ bưu gửi tìm được thì phải hoàn trả số tiền bồi thường tương ứng cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính.
– Trường hợp người đã nhận tiền bồi thường thiệt hại từ chối nhận lại thì một phần hoặc toàn bộ bưu gửi tìm được thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính.
Xem thêm: Có thể yêu cầu áp dụng cả phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại không?
Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Bồi thường thiệt hại trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Siết chặt đối tượng được phép kinh doanh và người mua thiết bị, phần mềm ghi âm, ghi hình ngụy trang
SIẾT CHẶT ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC PHÉP KINH DOANH VÀ NGƯỜI MUA THIẾT BỊ, PHẦN MỀM GHI ÂM GHI HÌNH NGỤY TRANG Ngày 19/05/2017, Chính [...]

Hợp đồng ủy quyền là gì? Quy định về hợp đồng uỷ quyền theo pháp luật
Hợp đồng ủy quyền là gì ? Hợp đồng ủy quyền có đặc điểm pháp lí gì để phân biệt với các hợp đồng dân sự [...]