Giải đáp vướng mắc trong quá trình thông báo phát hành hóa đơn
Trước khi sử dụng hóa đơn, việc cần thiết là gửi Thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Tuy nhiên, khi thực hiện chắc chắc sẽ có nhiều vướng mắc phát sinh và dưới đây là lời giải đáp vướng mắc trong quá trình thông báo phát hành hóa đơn.
Cách xử lý khi viết sai thông báo phát hành hóa đơn
Khi tạo lập thông báo phát hành hóa đơn, người lập có thể viết sai một số nội dung trên thông báo như ghi sai ngày; sai ký hiệu hóa đơn; thiếu thông tin về hợp đồng, đơn vị đặt in/cung cấp phần mềm,… Và tùy từng trường hợp sẽ có cách thức xử lý như sau:
Trường hợp cơ quan thuế phát hiện sai sót
Cơ quan thuế khi phát hiện sai sót thì phải báo cho doanh nghiệp để điều chỉnh lại chậm nhất là 02 ngày kể từ ngày nhận được thông báo phát hành hóa đơn. Thông tư 39/2014/TT-BTC có hướng dẫn:
– Trường hợp doanh nghiệp chưa phát hành hóa đơn thì chuẩn bị hồ sơ điều chỉnh và nộp lại cho cơ quan thuế, đồng thời thời gian doanh nghiệp được phép sử dụng hóa đơn cũng phải lùi lại.
– Trường hợp doanh nghiệp đã phát hành hóa đơn khi chưa điều chỉnh lại theo thông báo của cơ quan thuế thì ngoài việc chuẩn bị hồ sơ điều chỉnh thì doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng và phải làm thủ tục hủy hóa đơn đã phát hành trước đó
Trường hợp doanh nghiệp tự phát hiện sai sót
Nếu như thông tin bị sai chưa được đăng tải công khai thì doanh nghiệp lập Công văn đề nghị hủy thông báo phát hành hóa đơn, trong đó giải trình rõ nguyên nhân; đồng thời lập lại thông báo mới và hóa đơn mẫu, các giấy tờ có liên quan cho đúng rồi gửi cơ quan thuế để thông báo phát hành hóa đơn mới.
Nếu như thông tin bị sai đã được đăng công khai doanh nghiệp cần liên hệ ngay với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được giải quyết. Doanh nghiệp cũng tiến hành điều chỉnh thông tin, nộp phạt và thực hiện thủ tục hủy hóa đơn.
Thay đổi thông tin trên thông báo phát hành hóa đơn
Sau khi đã thực hiện thông báo phát hành hóa đơn, nếu doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh hặc đổi tên thì phải đóng dấu địa chỉ mới hoặc tên mới lên hóa đơn nếu nhu muốn tiếp tục sử dụng. Doanh nghiệp gửi thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hành hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Trường hợp không muốn sử dụng tiếp thì làm thủ tục hủy hóa đơn.
Đối với trường hợp doanh nghiệp thay đổi về nội dung đã thông báo thì doanh nghiệp phải thực hiện thông báo phát hành mới theo quy định của pháp luật.
Xem thêm: Sử dụng hóa đơn chưa thông báo phát hành có được không?
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Giải đáp vướng mắc trong quá trình thông báo phát hành hóa đơn” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp.

Trường hợp không bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế
Pháp luật quy định những trường hợp nào không bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế? Trong bài viết này, Luật [...]

Doanh nghiệp bị cưỡng chế hóa đơn
Trường hợp nào doanh nghiệp bị cưỡng chế hóa đơn? Làm thế nào để có thể xuất hóa đơn trong thời gian bị cưỡng chế [...]