Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ

Là một hình thức của xúc tiến thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ được quy định cụ thể tại Luật Thương mại 2005. Để tìm hiểu về hình thức này, LawKey xin được cung cấp bài viết sau đây tới quý bạn đọc.

♠Khái niệm

Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân dùng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng về hàng hoá, dịch vụ đó.

♠Đặc điểm

♣Chủ thể: trưng bày, giới thiệu hàng hóa trong thương mại là thương nhân.

Họ có thể có nhu cầu bán hàng, cung ứng dịch vụ. Hoặc là thương nhân kinh doanh dịch vụ xúc tiến thương mại, thực hiện hoạt động trên cho thương nhân khác để thu phí.

♣Cách thức thực hiện: Dùng hàng hóa, dịch vụ và các tài liệu kèm theo để giới thiệu. Nó được coi là công cụ để giới thiệu các thông tin về kiểu dáng, chất lượng, chủng loại, giá cả, …

♣Về mục đích: Mục đích trực tiếp của hoạt động này là giới thiệu các thông tin về hàng hóa để từ đó kích thích nhu cầu mua sắm, xúc tiến cơ hội bán hàng.

♠Các hình thức trưng bày, giới thiệu sản phẩm

♣Mở phòng trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ

♣Tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ tại các trung tâm thương mại, hội chợ, triển lãm. Hoặc trong các hoạt động giải trí, thể thao, văn hóa, nghệ thuật.

♣Tổ chức hội nghị, hội thảo có trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ;

♣Thực hiện trưng bày, giới thiệu trên internet và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

♠Đặc trưng hợp đồng 

♣Chủ thể: LTM năm 2005 quy định thương nhân có quyền trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ, lựa chọn các hình thức trưng bày, giới thiệu phù hợp. Tự mình tổ chức hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ để thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại của mình. Do đó, chủ thể trong hợp đồng dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa (bên thuê dịch vụ và bên kinh doanh dịch vụ) đều là thương nhân.

♣Hình thức: hợp đồng phải được lập thành văn bản hay hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.

♣Nội dung, hợp đồng có các nội dung chủ yếu sau:

-Tên, địa chỉ bên thuê dịch vụ và bên kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa;

-Hàng hóa trưng bày, giới thiệu;

-Nội dung, hình thức, địa điểm, thời gian thực hiện;

-Phí dịch vụ và các chi phí khác;

-Quyền, nghĩa vụ của các bên ….

♠Điều kiện về hàng hóa, dịch vụ

♣Để đảm bảo tính hợp pháp của hoạt động này. Pháp luật quy định hàng hóa, dịch vụ trưng bày, giới thiệu phải:

– Là những hàng hoá, dịch vụ kinh doanh hợp pháp trên thị trường.

– Đảm bảo chất lượng hàng hóa và ghi nhãn hàng hoá.

♣Đối với hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam. Để trưng bày, giới thiệu tại Việt Nam. Ngoài việc đáp ứng các điều kiện trên thì còn phải đáp ứng thêm các điều kiện. Bao gồm:

– Là hàng hoá được phép nhập khẩu vào Việt Nam;

– Hàng hoá tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu phải tái xuất khẩu sau khi kết thúc việc trưng bày, giới thiệu nhưng không quá sáu tháng, kể từ ngày tạm nhập khẩu; nếu quá thời hạn trên thì phải làm thủ tục gia hạn tại hải quan nơi tạm nhập khẩu;

Hàng hóa tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu nếu tiêu thụ tại Việt Nam thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam đối với hàng hóa nhập khẩu.

♠Các trường hợp cấm trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ

♣Tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, cảnh quan, môi trường, sức khoẻ con người.

♣Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

♣Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm lộ bí mật nhà nước.

♣Trưng bày, giới thiệu hàng hoá của thương nhân khác để so sánh với hàng hoá của mình, trừ trường hợp hàng hoá đem so sánh là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.

♣Trưng bày, giới thiệu mẫu hàng hoá không đúng với hàng hoá đang kinh doanh về chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, thời hạn bảo hành và các chỉ tiêu chất lượng khác nhằm lừa dối khách hàng.

>>Xem thêm: Quảng cáo thương mại Phân biệt Khuyến mại và quảng cáo

Trên đây là toàn bộ tư vấn của LawKey. Nếu còn có thắc mắc, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy.

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay gần 30 năm, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội - Việt Nam
Thay mặt Công ty Dương Cafe, tôi xin chân thành cảm ơn đội ngũ luật sư, kế toán của LawKey. Thực sự yên tâm khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật và kế toán thuế bên các bạn. Chúc các bạn phát triển hơn, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.  

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu