Trình tự cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa giáp lưng
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa bao gồm những gì? Trình tự cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa giáp lưng được quy định như thế nào?
Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa giáp lưng là gì?
Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 31/2018/NĐ-CP, Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa giáp lưng là Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định tại Điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập, được cấp bởi nước thành viên xuất khẩu trung gian dựa trên Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa của nước thành viên xuất khẩu đầu tiên.
Đối với hàng hóa từ nước ngoài đưa vào kho ngoại quan, sau đó đưa từ kho ngoại quan ra nước ngoài, cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa xem xét cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa giáp lưng theo Điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.
Xem thêm: Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa là gì theo quy định hiện nay?
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa giáp lưng
Thương nhân chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 31/2018/NĐ-CP. Hồ sơ bao gồm:
– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa giáp lưng của thương nhân theo Mẫu số 04 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
– Mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã được khai hoàn chỉnh và đánh dấu “Back to Back C/O”;
– Bản gốc Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa do nước thành viên xuất khẩu đầu tiên cấp;
– Bản sao vận tải đơn hoặc chứng từ vận tải tương đương (đóng dấu sao y bản chính của thương nhân);
– Bản sao Tờ khai hàng hóa nhập, xuất kho ngoại quan có xác nhận của cơ quan hải quan (đóng dấu sao y bản chính của thương nhân).
Trình tự thực hiện
Bộ Công thương cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa giáp lưng theo trình tự dưới đây:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Hồ sơ được chuẩn bị đầy đủ theo quy định trên. Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp, qua hệ thống điện tử hoặc qua bưu điện đến Bộ Công thương. Lưu ý, trong trường hợp:
– Nộp qua mạng: Thương nhân đính kèm các chứng từ của hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa dưới dạng điện tử. Các chứng từ này phải được thương nhân xác thực bằng chữ ký số do cơ quan có thẩm quyền cấp. Bản giấy của các chứng từ này không cần phải nộp lại cho cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
– Nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện: Hồ sơ được thể hiện dưới bản giấy
Bước 2: Xử lý hồ sơ
Bộ Công thương tiếp nhận hồ sơ, tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.
Trường hợp thương nhân nộp qua mạng thì trong thời hạn 6 giờ làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ dưới dạng điện tử, Bộ Công thương sẽ tiến hành thông báo trên hệ thống kết quả xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa giáp lưng.
Bước 3: Trả kết quả
Cơ quan, tổ chức xem xét và cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ cho người đề nghị nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.
Lưu ý: Đối với hàng hóa từ nước ngoài đưa vào kho ngoại quan, sau đó đưa từ kho ngoại quan vào nội địa, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện.
Xem thêm: Trình tự cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Thuế môn bài hay lệ phí môn bài
Thuế môn bài hay lệ phí môn bài. Chúng ta cùng tìm hiểu về chủ đề này để xem mức nộp là bao nhiêu, phân biệt hai khái [...]

Hoạt động kinh doanh bảo hiểm là như thế nào?
Kinh doanh bảo hiểm là hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm nhằm mục đích sinh lợi, theo đó doanh nghiệp bảo hiểm chấp [...]