Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
Các doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp phải có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp như thế nào? Doanh nghiệp phải chuẩn bị những loại giấy tờ nào cho hồ sơ? Tất cả sẽ được Lawkey giải đáp ngay sau đây.
1. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được cấp cho doanh nghiệp kinh doanh bán hàng theo phương thức đa cấp. Các doanh nghiệp này sẽ phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh bán hàng đa cấp.
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực trong 05 năm kể từ ngày cấp. Và được gia hạn nhiều lần, mỗi lần là 05 năm.
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được lập thành 02 bản chính. 01 bản giao cho doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Và 01 bản lưu tại Bộ Công Thương.
Xem thêm >>> Điều kiện kinh doanh bán hàng đa cấp
2. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Theo mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
- 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
- 01 bản danh sách và bản sao chứng thực hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của các thành viên trong doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp. Chẳng hạn như chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu đối với cá nhân có quốc tịch Việt Nam; hộ chiếu và giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với người nước ngoài thường trú tại Việt Nam; hộ chiếu đối với người nước ngoài không thường trú tại Việt Nam. Tất cả còn đang có hiệu lực.
02 bộ tài liệu liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.
Bao gồm: Mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; Kế hoạch trả thưởng; Chương trình đào tạo cơ bản; Quy tắc hoạt động.
01 bản danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp.
Bao gồm các thông tin: Tên; chủng loại; xuất xứ; quy cách đóng gói; chế độ bảo hành (nếu có); giá bán và số điểm thưởng quy đổi tương ứng với giá bán; thời điểm áp dụng.
- 01 bản chính văn bản xác nhận ký quỹ.
- Tài liệu giải trình kỹ thuật về hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp.
- Tài liệu chứng minh doanh nghiệp có trang thông tin điện tử.
- Tài liệu chứng minh doanh nghiệp có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.
3. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
– Nộp hồ sơ:
Doanh nghiệp nộp hồ sơ đến Văn phòng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương. Kèm theo bản điện tử định dạng “.doc” và “.xls”.
– Tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ:
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận và kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông báo cho doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong vòng 30 ngày. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiến hành thẩm định.
– Thẩm định hồ sơ:
Sau khi nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Bộ Công Thương thông báo cho doanh nghiệp nộp phí thẩm định. Bộ Công Thương trả lại hồ sơ nếu doanh nghiệp không nộp phí thẩm định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ban hành thông báo. Bộ Công Thương thẩm định hồ sơ trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phí thẩm định.
Phí thẩm định: 5.000.000 đồng/lần thẩm định.
– Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp:
Trường hợp hồ sơ đáp ứng yêu cầu, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
Trường hợp hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị doanh nghiệp bổ sung trong thời hạn 30 ngày. Thời hạn thẩm định hồ sơ sửa đổi, bổ sung là 15 ngày làm việc. Kể từ ngày Bộ Công Thương nhận được hồ sơ sửa đổi, bổ sung.
Trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung đúng thời hạn hoặc hồ sơ của doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng trả lại hồ sơ.
– Trách nhiệm của Bộ Công thương
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Bộ Công Thương có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương. Sau đó thông báo cho ngân hàng nơi doanh nghiệp ký quỹ. Và cung cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp kèm theo bản sao các tài liệu liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp và danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp cho các Sở Công Thương trên toàn quốc.
*** Căn cứ pháp lý ***
Thông tư 156/2016/TT-BTC
Trên đây là những thông tin về thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Để tránh các rủi ro pháp lý vui lòng liên hệ với Lawkey – đơn vị cung cấp dịch vụ xin giấy phép chuyên nghiệp nhất.
Điện thoại: (024) 665.65.366 Hotline: 0967.59.1128
Email: contact@lawkey.vn Facebook: Lawkey
Điều kiện kinh doanh nhà hàng theo quy định hiện hành
Kinh doanh nhà hàng là một trong những ngành dịch vụ đang phát triển. Khi muốn kinh doanh nhà hàng, chủ nhà hàng sẽ phải đáp [...]
Gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thời hạn 05 năm và có thể gia hạn nhiều lần, mỗi lần 05 năm. [...]