Điều kiện, thủ tục cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan
Điều kiện, thủ tục cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan là gì? Thời hạn cấp thẻ trong bao lâu? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây của Lawkey.
Điều kiện cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan
Theo Khoản 2 Điều 20 Luật hải quan năm 2014 về điều kiện của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan như sau:
– Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;
– Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;
– Được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.
Đối tượng không được cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan
Tại Khoản 2 Điều 8 Thông tư 12/2015/TT-BTC quy định như sau:
– Người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự;
– Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù;
– Người có hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hải quan, kiểm toán bị xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Cục trưởng Cục Thuế hoặc Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố trong thời hạn 01 năm kể từ ngày có quyết định xử phạt;
– Cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức;
– Cán bộ, công chức thôi giữ chức vụ nhưng đang trong thời gian quy định không được kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 102/2007/NĐ-CP ngày 14/6/2007 của Chính phủ về việc quy định thời hạn không được kinh doanh trong lĩnh vực trách nhiệm quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức sau khi thôi giữ chức vụ;
– Các trường hợp bị thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 12/2015/TT-BTC.
Như vậy, để được cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan phải đáp ứng đủ điều kiện cấp thẻ. Đồng thời không thuộc những trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 8 Thông tư 12/2015
Xem thêm: Phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu
Xem thêm: Đăng ký tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu
Thủ tục cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan
– Theo Điều 9 Thông tư 12/2015/TT-BTC quy định như sau:
- Đơn đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu số 07 ban hành kèm Thông tư này: 01 bản chính;
- Bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng thuộc các chuyên ngành luật, kinh tế, kỹ thuật: 01 bản chụp;
- Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan: 01 bản chụp;
- Chứng minh thư nhân dân: 01 bản chụp;
- Một (01) ảnh 2×3.
Các chứng từ bản chụp do giám đốc đại lý làm thủ tục hải quan ký tên, đóng dấu xác nhận.
– Cơ quan giải quyết: Tổng cục Hải quan.
– Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu số 08 ban hành kèm Thông tư này.
– Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan trùng với số chứng minh thư nhân dân của người được cấp và có giá trị trong thời hạn 03 năm kể từ ngày cấp.
Xem thêm: Thủ tục hải quan, chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập để triển lãm thương mại
Xem thêm: Các khoản điều chỉnh khi xác định trị giá hải quan
Trên đây là bài viết ” Điều kiện, thủ tục cấp thẻ nhân viên đại ly hải quan” của Lawkey gửi tới bạn đọc. Mọi thắc mắc, băn khoăn hãy gọi ngay cho Lawkey để được tư vấn trực tiếp!

Phương pháp nộp thuế GTGT, thuế TNDN đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài nộp thuế tại Việt Nam
Thông tư 103/2014/TT-BTC quy định các phương pháp nộp thuế GTGT, thuế TNDN đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài phát sinh [...]

Cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại theo quy định hiện hành
Khi mua hàng hóa, dịch vụ với số lượng lớn, thông thường người mua sẽ được hưởng một khoản chiết khấu thương mại [...]