Quy định của pháp luật về thông báo hoạt động bưu chính

Họaat động bưu chính nào càn phải được thông báo? Hoạt động nào không cần? Tất cả sẽ có trong các quy định của pháp luật về thông báo hoạt động bưu chính dưới đây.

Các hoạt động bưu chính phải được thông báo

Nhằm phục vụ cho công tác quản lý, tổ chức, cá nhân kinh doanh các hạot động bưu chính quy định tại khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính 2010. Các hoạt động đó là:

– Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg);

– Cung ứng dịch vụ gói, kiện;

– Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg);

– Làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;

– Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam;

– Làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;

– Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;

– Nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam.

Xem thêm: Giấy phép bưu chính là gì và những điều cần biết về giấy phép bưu chính


Xác nhận thông báo hoạt động bưu chính

Cơ quan nhà nước xem xét trên cơ sở hồ sơ của cá nhân, tổ chức hoạt động bưu chính để cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính cho người yêu cầu.

Căn cứ theo quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 9 Nghị định 47/2011/NĐ-CP, trình tự, thủ tục xác nhận hoạt động bưu chính được tiến hành như sau:

Thành phần hồ sơ

Đối tượng áp dụngThành phần hồ sơ

– Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg);

– Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg);

– Cung ứng dịch vụ gói, kiện.

( Nhóm I)

– Văn bản thông báo hoạt động bưu chính (theo mẫu tại Phụ lục II);

– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;

– Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

– Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);

– Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

– Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

– Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.

– Làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;

– Nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam;

– Làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài.

( Nhóm II )

– Văn bản thông báo hoạt động bưu chính (theo mẫu tại Phụ lục II);

– Bản sao văn bản chấp thuận đăng ký nhượng quyền thương mại do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp được doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao, đối với trường hợp nhận nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam;

– Bản sao giấy phép bưu chính còn thời hạn sử dụng, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đã được cấp do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;

– Hợp đồng với đối tác nước ngoài;

– Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài;

– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;

– Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

– Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);

– Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

– Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

– Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.

– Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam;

– Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài.

( Nhóm III )

– Văn bản thông báo hoạt động bưu chính (theo mẫu tại Phụ lục II);

– Bản sao giấy phép thành lập do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp được doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao.

Thẩm quyền xác nhận

– Sở Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền đối với:

+ Nhóm I trong phạm vi nội tỉnh;

+ Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam.

– Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền đối với:

+ Nhóm I trong phạm vi liên tỉnh;

+ Nhóm II;

+ Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài.

Trình tự tiến hành

– Doanh nghiệp, tổ chức đề nghị cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính nộp trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu chính đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính chậm nhất là 07 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên hoạt động bưu chính.

– Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ theo quy định của pháp luật, cơ quan có thẩm quyền tiến hànhh thẩm tra và cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính.

Xem thêm: Điều kiện, hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính

Sửa đổi, bổ sung, cấp lại, thu hồi giấy phép bưu chính 

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Quy định của pháp luật về thông báo hoạt động bưu chính” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy  liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình thật sự cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy. Chúc các bạn phát triển hơn nữa.

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội - Việt Nam
Thay mặt Công ty Dương Cafe, tôi xin chân thành cảm ơn đội ngũ luật sư, kế toán của LawKey. Thực sự yên tâm khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật và kế toán thuế bên các bạn. Chúc các bạn phát triển hơn, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, tôi rất hứng thú khi làm việc với luật sư Huy Hà và kế toán Tân Anh. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.  

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu