Quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động bưu chính

Hoạt động bưu chính cũng đang từng ngày phát triển trong thời đại công nghệ hiện nay. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ bưu chính để kinh doanh. Vậy quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động bưu chính được quy định như thế nào?

Quyền và nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ bưu chính

Ngoài quyền và nghĩa vụ quy định tại Luật doanh nghiệp, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính còn có các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 29 Luật bưu chính 2010 như sau:

Đối với quyền:

Bên cung ứng dịch vụ bưu chính có các quyền:

– Thiết lập mạng bưu chính để cung ứng dịch vụ bưu chính;

– Kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hoá trước khi chấp nhận;

– Được thanh toán đủ giá cước dịch vụ bưu chính mà mình cung ứng;

– Hưởng thù lao, chi phí hợp lý khi thay mặt người sử dụng dịch vụ bưu chính thực hiện thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu bưu gửi quốc tế;

– Từ chối cung ứng dịch vụ bưu chính nếu phát hiện vật phẩm, hàng hoá không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính và các trường hợp vi phạm quy định về điều kiện cung ứng dịch vụ bưu chính của doanh nghiệp.

Đối với nghĩa vụ

Bên cung ứng dịch vụ bưu chính có các nghĩa vụ:

– Xử lý bưu gửi không có người nhận;

– Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về dịch vụ bưu chính cho người sử dụng dịch vụ bưu chính;

– Niêm yết công khai tại điểm phục vụ Danh mục vật phẩm, hàng hoá không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính;

– Bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính;

– Chịu trách nhiệm trước pháp luật khi cố ý chấp nhận bưu gửi vi phạm quy định;

– Không được tiết lộ thông tin về sử dụng dịch vụ bưu chính của tổ chức, cá nhân, trừ trường hợp cần thiết cung cấp thông tin để đảm bảo an ninh;

– Không được cung ứng dịch vụ bưu chính vi phạm quy định về phạm vi dịch vụ bưu chính dành riêng dưới mọi hình thức;

– Thực hiện dịch vụ thay đổi họ tên, địa chỉ người nhận, rút lại bưu gửi, chuyển tiếp, chuyển hoàn bưu gửi;

– Giải quyết khiếu nại, tranh chấp, bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Xem thêm: Quy định của pháp luật về thông báo hoạt động bưu chính

Bồi thường thiệt hại trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính


Quyền và nghĩa vụ của bên sử dụng dịch vụ bưu chính

Bên cạnh các quyền và nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ bưu chính, Luật bưu chính 2010 còn quy định các quyền và nghĩa vụ của bên sử dụng dịch vụ bưu chính tại Điều 30 như sau:

Đối với quyền

Bên sử dụng dịch vụ bưu chính có các quyền:

– Được doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về dịch vụ bưu chính mà mình sử dụng;

– Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật;

– Được bảo đảm an toàn và an ninh thông tin;

– Khiếu nại về dịch vụ bưu chính đã sử dụng.

Đối với nghĩa vụ

Bên sử dụng dịch vụ bưu chính có các nghĩa vụ sau:

– Ghi đúng họ tên, địa chỉ của người gửi và người nhận;

– Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát bưu gửi đến địa chỉ của mình hoặc lắp đặt hộp thư tại vị trí thuận tiện cho việc phát bưu gửi;

– Trả thù lao, chi phí hợp lý khi doanh nghiệp thực hiện thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu bưu gửi;

– Cung cấp thông tin về bưu gửi;

– Chịu trách nhiệm trước pháp luật về bưu gửi;

– Thực hiện các quy định về an toàn, an ninh đối với bưu gửi;

– Thanh toán đủ giá cước dịch vụ bưu chính mà mình sử dụng, trừ trường hợp được miễn, giảm giá cước theo quy định của pháp luật hoặc các bên có thoả thuận khác;

– Bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nếu có sai phạm.

Xem thêm: Giấy phép bưu chính là gì và những điều cần biết về giấy phép bưu chính

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động bưu chính” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình thật sự cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy. Chúc các bạn phát triển hơn nữa.

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội - Việt Nam
Thay mặt Công ty Dương Cafe, tôi xin chân thành cảm ơn đội ngũ luật sư, kế toán của LawKey. Thực sự yên tâm khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật và kế toán thuế bên các bạn. Chúc các bạn phát triển hơn, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, tôi rất hứng thú khi làm việc với luật sư Huy Hà và kế toán Tân Anh. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.  

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu