Dịch vụ thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam
Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam như thế nào ? Hồ sơ, thủ tục và dịch vụ thành lập chi nhánh công ty nước ngoài uy tín, nhanh chóng.
Chi nhánh của thương nhân nước ngoài
Theo quy định của Luật Thương mại 2005, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện hoặc Chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Thương nhân nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh của mình tại Việt Nam.
Điều kiện thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài
Theo hướng dẫn tại Điều 8 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP, Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau:
♣ Được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
♣ Đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
♣ Thời hạn hoạt động của thương nhân phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
♣ Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
♣ Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
Xem thêm: Thành lập chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam
Quyền và nghĩa vụ của chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam
Chi nhánh hoạt động cung ứng dịch vụ trong các ngành dịch vụ, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Chi nhánh trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành. Trường hợp Chi nhánh hoạt động trong các ngành, nghề mà pháp luật quy định phải có điều kiện thì Chi nhánh chỉ được hoạt động khi đáp ứng các điều kiện theo quy định .
Quyền của chi nhánh
♣ Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Chi nhánh.
♣ Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Chi nhánh theo pháp luật Việt Nam.
♣ Giao kết hợp đồng tại Việt Nam phù hợp với nội dung hoạt động được quy định trong giấy phép thành lập Chi nhánh và theo quy định của Luật thương mại 2005.
♣ Mở tài khoản bằng đồng Việt Nam, bằng ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam.
♣ Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam.
♣ Có con dấu mang tên Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
♣ Thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động thương mại khác phù hợp với giấy phép thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
♣ Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Nghĩa vụ của chi nhánh
♣ Thực hiện chế độ kế toán theo quy định của pháp luật Việt Nam; trường hợp cần áp dụng chế độ kế toán thông dụng khác thì phải được Bộ Tài chính nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chấp thuận.
♣ Báo cáo hoạt động của Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
♣ Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật;
Thẩm quyền cho phép thương nhân nước ngoài hoạt động
Thẩm quyền cho phép thương nhân nước ngoài thành lập chi nhánh công ty nước ngoài được quy định như sau:
♣ Bộ Công Thương thực hiện việc cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh trong trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành;
♣ Trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định cụ thể về thẩm quyền của bộ, cơ quan ngang bộ quản lý việc cấp giấy phép cho thương nhân nước ngoài hoạt động thương mại tại Việt Nam thì thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành đó.
Như vậy, Thương nhân nước ngoài muốn thành lập Chi nhánh tại Việt Nam phải đáp ứng đầy đủ điều kiện quy định tại Điều 8 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP, thực hiện thủ tục xin cấp phép thành lập tại Cơ quan có thẩm quyền trước khi hoạt động. Và chỉ được thành lập một Văn phòng đại diện hoặc chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc TW. Quyền và nghĩa vụ của Chi nhánh của thương nhân nước ngoài thực hiện theo quy định của luật Thương mại 2005 và các văn bản pháp luật khác của Việt Nam.
Xem thêm: Một số quy định về Văn phòng đại diện của Thương Nhân nước ngoài tại Việt Nam
Hồ sơ thành lập Chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài
Hồ sơ 01 bộ bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
- Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh;
- Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
- Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh;
- Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;
- Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh bao gồm: Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh;
Tài liệu trong hồ sơ phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam, riêng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Thủ tục thành lập Chi nhánh của công ty nước ngoài
- Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
Lưu ý: Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành.
Xem thêm: Điều kiện thủ tục mở chi nhánh của công ty kế toán nước ngoài
Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam
Cùng với dịch vụ thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài, dịch vụ thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam của LawKey cũng là một thế mạnh mấy năm nay.
a. Tư vấn và giải đáp các vấn đề về thành lập chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài
Chúng tôi sẽ tư vấn và giải đáp các thắc mắc, cũng như định hướng cho khách hàng về:
- Các điều kiện thành lập chi nhánh;
- Mô hình và cơ cấu tổ chức chi nhánh theo pháp luật Việt Nam;
- Điều kiện kinh doanh của các ngành nghề mà chi nhánh đăng ký hoạt động;
- Quyền và nghĩa vụ của chi nhánh.
- Tư vấn các nội dung tài chính kế toán đặc thù đối với chi nhánh của công ty nước ngoài…
b. Thiết lập hồ sơ và làm thủ tục cấp giấy phép thành lập chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài
c. Phối hợp cùng với Cơ quan có thẩm quyền để xin ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành liên quan đối với những lĩnh vực hoạt động của chi nhánh mà pháp luật chưa qua định cụ thể.
Trên đây là một số quy định của pháp luật về thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam, LawKey gửi đến bạn đọc. Nếu có vấn đề gì mà Bạn đọc chưa hiểu rõ hãy liên hệ với LawKey theo thông tin trên Website để được giải đáp.

Điều kiện kinh doanh và Thủ tục xin giấy phép dịch vụ tư vấn du học
Điều kiện kinh doanh dịch vụ tư vấn du học ? Hồ sơ, thủ tục xin giấy phép tư vấn du học như thế nào ? Chia sẻ từ kinh [...]

Điều kiện kinh doanh Dịch vụ vận tải và cảng kho chứa xăng dầu
Dịch vụ vận tải và dịch vụ cho thuê cảng kho tiếp nhận xăng dầu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Trong nội dung [...]